The Final Chapters of Book 2 Coming!!!

COMING SOON!!!

Live Interaction with the Author - Fox

Tuesday, June 24, 2008

Chapter 34 Part 18-21 End of book 1

Part 18 Chapter 34 San Jose

Tuesday Morning:

Nag kaka gulo ang San Jose....ang unang kinatok ng mga kapit bahay eh ang bahay ni tito...at itinuro sa kanya ang vcd at mga posters na naka dikit mismo sa tindahan nila at mga poste...at tinadtad ang buong plaza at palengke....

Nabigla si tito at tita...hindi alam ang gagawin...si tito.tumakbo sa mga poste...at pilit na tinatanggal ang mga poster na naka dikit ng glue...pero medyo mahirap maalis..meron syang naalis..pero sa bawat alis nya..eh parami ng parami ang mga nakikita nya...hanggang maka abot sya ng plaza...at dun nya nakita na tadtad ng poster pati ang basketball court....

Natulala nalang si tito...hindi nya alam kung ano gagawin nya....at ini isip nya kung sino ang makaka gawa nito sa kanya ....na isip nya si joseph....siguradong may kinalaman sya ....

Maya maya..marami na ang nagising sa bayan ng San Jose....tinu turo na si tito ng mga kabababayan nya....

"dyos ko..ano yan?"

"bakla pala "

"kaya naman pala nag aaway parati ang mag asawa"

"totoo pala ang tsismis"

yan ang mga nadinig ni tito...at tumakbo sya papunta sa bahay nila....at nag kulong sa kwarto....pina nood ni tita ang Vcd sa sala ng bahay nila...at tumulo ang luha nya.....nalaman nya kung gano kahayok si tito sa lalake...at kasinugalingan ang mga sinabi nya tungkol sakin....

Nag ka usap sila ni mommy...at nag sorry si tita..at iyak ng iyak...at hihiwalayan nya daw si tito..dahil sa hiya....aayusin nya lang daw muna ang lahat at titira daw sya muna kay mommy....at mag re-resign daw sya sa trabaho nya sa Iloilo.

Kinatok nila si mayor...at tinanong kung sino ang may kagagawan nito...sympre...wala syang isinagot

" mag kababayan...andyan na yan..wala na tayong magagawa....kung sino man yan..eh personal na galit yan...at walang kinalaman ang bayan na ito sa mga pangyayaring yan"

hugas kamay na sinabi ni mayor...para makuha nya ang pera na pinagako ni bernie....

halos hindi daw kumain at lumabas ng kwarto si tito nung araw na yun....nag sisigaw lang daw sa loob ng kwarto...yun ang kwento ni tita...si tita naman at lola eh dun muna natulog sa lumang bahay ni lola....iniwan nila si tito ng mag isa...

lahat ng kalalakihan na malilibog eh natakot...baka sila daw ang sumunod....meron ng ugong ugong na ako ang may pakana....dahil dun sa interview na ginawa ni tito eh...yun daw ang pag higante ko...eh totoo naman..pero wala silang ebidensya.....

Lalong nagalit sakin si tito..at wala akong paki alam...kaya ko syang harapin....at yan ang plano ko...gusto ko syang duraan sa muka....

Ang iskandalo eh kumalat sa lahat ng bayan na malapit sa San Jose....lahat ay nag tanong....pati mga media eh nag punta sa bayan...at kinunan ang mga poste at plaza...puros interview ni mayor...at sympre gusto nya yun....malapit nanaman ang next election...at publicity para sa kanya yun....dapat pala eh sinigil ko sya sa libreng publicity....

Pati so Gov..nakisawsaw din..nag pa interview sa media sa mga nangyari sa San Jose....sa bagay...publicity din ito sa San Jose...good or bad..is still publicity..sabi nga ng isang pangit na reporter....

Hinanap ako ng media sa Cebu...na buong akala nila eh andun pa kami...at napuno din ang condo ko sa manila na pina mana ni Don Jaime...for sure..kailangan ko muna palamigin itong iskandalo bago ako maka balik dun....or siguro ibebenta ko nalang yun at lilipat ako sa isang tagong lugar....

Kamuntikan na talagang ma headline ito sa mga daily newspaper sa manila....buti nalang..nag page 3 lang sya...pero sa mga tabloids sa city...sya ang headline the next day....lahat ng taga iloilo nag ka gulo...walang mukang ihaharap si tita or si tito....minsan si tita ang pinu putakte ng media..para interviewin....kung sino daw ang may pakana nito...

Sumikat si Joseph....ang tanga ko naman kasi...hindi ko napa edit ang video ....lumabas ang muka ni joseph sa video..habang pina pa tsupa nya si tito.....pati si joseph eh kailangan itago namin sa isang warehouse....na inupahan ng company ko para sa mga supplies kung matuloy ang construction sa San Jose...

Kawawa naman si joseph...nasali pa sa iskandalo....hindi ko naman akalain na ganito kalaki ang magiging reaction..hindi ko talaga na isip yan....ang laki nanaman ng pag kakamali ko..dahil lang sa pag mamadali ko ng paghihigante....

Imagine mo..first time itong nangyari...posters na kumalat sa isang tahimik na bayan ng isang tao na tsumutsupa ng burat....

Nag kagulo hanggang malate..usap usapan ang San Jose..at ang famous "tito"...at hinahanap nila si joseph..sino daw yung "yummy" na yun...at gusto din daw nila tsupain....minsan natatawa nalang ako....

Ngayon..hindi ko na pwede ilabas si Joseph....at sikat na sya....dahil sa pag sikat nya...hinahanap na sya ng mga media at dyaryo...at handa syang bayaran ng malaking halaga para lang mag pictorials or ma interview....

Dito ako natakot...sabi ko "patay"....pano kung pumiyok si joseph...at isumbong ako..kailangan pa naman ng pera nun....pero buti nalang...alam nya..tauhan lang ako ng boss....syet...ano kaya solution dito...nag usap kami ni joseph sa warehouse....

"joseph okay ka lang dito?"

"oo. rey..buti napa dalaw ka"

"oo..pinadala ako ni boss"

"ganun ba...pano yan...pinag hahanap daw ako?"

"oo nga....ano plano mo?"

"eh di lalabas ako ..sikat na kaya ako?"

"ha..magagalit si boss nyan...hindi yun papayag?"

"rey..hindi ko naman kayo isusumbong...sasabihin ko lang na binayaran ako ng isang taong hindi ko kilala"

"oo nga..pero....magulo yan"

"eh hindi naman ako pwede dito rey diba...pwera lang kung kasama kita"

"sira!" medyo na concious ako...

"hindi mo ba ako miss?"

"marami akong trabaho joseph"

"alika nga...yakap mo naman ako"

lumapit ako at nag yakapan kami...gusto nya akong halikan pero tumanggi ako...sa dami ng aking ini isip at mga mali kong nagawa....kailangan kasi ma contain ko itong sunog na nagawa ko....

"teka...joseph..."

"bakit..ayaw muna ko?"

"gusto pa...pero ang dami nating problema"

"okay lang ako dito..sabihin mo sa boss mo"

"pero tama ka..hindi ka pwede dito ng matagal..kawawa ka din naman"

"nako...alika nga...dito sa tabi ko...sabihin mo sa boss mo..hindi ako mag sasalita...mag set up sya ng interview sa media..at sasabihin ko hindi ko kilala ang nag bayad sakin"

"sigurado ka ba joseph"

"oo naman...basta dapat asa tabi kita"

"teka....may naisip ako...."

"ano yun?"

"since sikat ka na..lalo na after ng interview mo...sasabihin ko kay boss na hawakan ka....at kami ang magiging manager mo....TAMA....gagawin ka naming artista..since sikat na sikat ka na sa mga bakla at babae"

"artista?"

"seryoso ka"

"bakit hindi..gwapo ka naman....mas magaling ka pa nga umarte dun sa mga iba na silahis din ehh...diba si piolo nga..may scandal....so ganun din yun"

"so mag kaka pera nako"

"hindi lang pera...sisikat ka pa ng husto....at baka si boss pa ang mag produce ng mga pelikula mo"

"talaga? okay yun sa boss mo?"

"oo...kadikit ko yun.."

"sige...gagawin natin plano...hindi ako pwede sa tabi mo ....mag assign nalang si boss ng isang tao...para hindi halata..."

"pero rey....gusto ko...asa tabi kita parati....hindi ako sanay at natatakot ako"

"sige sige...basta..asa paligid mo lang ako..yun parati tatandaan mo ha"

"promise mo yan baby ko ha"

"promise!"

end of Part 18
Part 19

Bumalik ako sa opisina...dun sa hotel naming maliit....

PInatawag ko si Carla pag balik

imbis na ako ang mag salita pag sara ng pinto ehh..sya ang nag salita una..

"now...can you explain this to me?...and how can you do this without me knowing about it?"

habang..binagsak ang dyaryo sa mesa ko...

"sorry Carla"

"sorry...tapos na jake...nagawa muna....asan ang damage control mo dito...sira ka ba...nakilala si yung kolboy....ano name nun?"

"sya si joseph"

"tangina...pinag hahanap yang joseph mo...at asa bold magazines ...at ang video....asa quiapo....nasusunog na ang mga duplicator ng mga muslim dahil hindi ma meet ang demand"

"I'm really sorry.....dapat kasi napa edit ko yung video"

"yan....aminin mo...kung siguro ako na consult mo...hindi nag ka ganito"

"sorry sorry sorry!!...TAPOS NA YAN...ano ka ba?"

"well jake..you hired me right...ngayon...ikaw ang sumisira sa usapan natin...kung bumagsak ka..babagsak din ako!"

"okay okay....naayos ko na ang case ni Joseph"

"pano?"

"gagawin nalang natin syang artista..since sikat na sya"

"are you out of your mind?"

"bakit hindi?"

"pano?"

"mag set tayo ng interview sa media...press conference....then he will announce na gusto nya maging artista..."

"tapos?"

"at tayo hahawak sa kanya...para din mahawakan natin sya...si ...ahhh...sino kaya magiging manager nya...."

"are you kidding?"

"no I'm not!!....whether we like it or not..hahanapin sya ng taong bayan...might as well make money out of it...pati sya...yayaman"

"hahahahaha....I can't believe this"

"better do....now..sino magiging manager nya..hindi tayo pwedeng 2...baka mabuking tayo"

"shet....you're serious..."

"STOP IT!...sino?"

"ahh....sino ba tauhan natin na hindi kilala?"

"hindi naman pwede si bernie..dahil taga San Jose yan..buking"

"well..isa lang naiiwan....si Michael"

"yes...sya nalang...kausapin mo sya Carla...make another agreement....and hire a replacement...gusto ko..fulltime sya kay joseph...para mabantayan nya maiigi..."

"talagang ang bilis mo mag desisyon jake...minsan..na amaze nalang ako"

"Carla..I don't waste time....para que?"

"Okay..you're the boss...."

palabas na si Carla..ng biglang bumalik sakin....

"by the way...Monica called....kung may ipapa ka usap ka pa daw sa kanya"

"hmm...Monica....parang wala na Carla...do you think we should fire her?"

"it's your choice jake...tauhan mo yan..and she's paid in pounds...your shares are fast depleting jake sa Mega Pacific"

"ohh..don't worry Carla..mababawi natin yan...."

"mababawi? ayan kumalat na ang tsismis...nag taasan na ang mga lupa sa San Jose..kasi nga..gagawin daw mall dun..."

"basta Carla...kikita din tayo....don't be pessimitic"

"I'm not jake..I'm just being realistic...nauubos na pera mo ..so kung hindi muna kailangan si Monica...pabalikin muna yan sa London"

"sige...let me talk to her...pupuntahan ko sya sa hotel nya mamayang gabi...and I will tell her straight"

"that's good...kasi kabastusan naman kung mag memo ka lang sa kanya..or ako ang mag sasabi.."

"yes..I know...sige..talk to Michael...set up a conference for Joseph...and yung mga hiring ha...please don't stop....marami pa tayong kailangan na tauhan...."

end of Part 19
Part 20

Dumating ang hapon...pinuntahan ko si Monica....pag pasok ko ng lobby...nakita ko si boy....mag isa..umi inom sa bar...hindi ko alam kung lalapitan ko sya o hindi...nag isip muna ako...ginawa ko..tinawagan ko si Monica sa house phone sa hotel....sinabi ko na asa baba na ako after talking to the receptionist...

Umakyat nako sa elevator...since ina antay nako ni Monica...ayoko na ng away kay boy...at baka mag suntukan nanaman kami..for sure..alam nya na yung pag hihigante ko kay tito...at alam na alam nya ako yun....kaya mabuti na din na hindi ko sya kina usap man lang....

Pag akyat ko kay Monica..umi inom na sya ng scotch....

"jake....come in....mukang lalo kang gumagwapo ha"

"binola mo nanaman ako"

"No i'm not...really....here have a drink..what do you want?"

"Sige..scotch na din...on the rocks..."

kinuha ako ni Monica ng baso at yelo..at binuhos ang scotch....

"shet baha na ata sa labas..lakas ng ulan....papunta daw yung bagyo ata dito"

"Yeah..I head in the news Monica...and it might hit us tonight"

"tonight?....geez"

"Monica..."
"yes jake"

napa tigil ako..hindi ko talaga masabi kay Monica....and besides..I owe her a lot ....I mean Don Jaime....sya naging connection ko....how can I forget...what she taught me...everything....

"jake...speak up..."

"I might not longer need your services?"

"you're firing me?"

"yes monica...I'm sorry"

"don't be jake...sanay ako ...now I'm jobless..since the family of Don Jaime fired me too...."

"Pano ka?"

"I'll be fine jake....sanay ako sa hirap.....no.no...I don't need your sympathy" by this time..medyo naluluha na si Monica....

"Monica..please..."

"it's so funny....dati...kabit ka lang ni Don Jaime....a struggling marketing person...and now...eto ang eksena...you're firing me"

lumakad si monica..at tinignan ang bintana na puros ulan lang ang makikita....

"jake..I was once like you....alam mo ba?....you know me..hindi naman talaga ako mataray....it's just my defense mechanism....dahil sa mga insecurities ko......"

Lumakad ng lumakad si monica...habang nakikinig ako...

" well we grew up poor...kung walang customer si nanay....wala kaming kaka inin...pangit si nanay jake...alam mo naman ang mga kano...exotic beauty ang gusto.....hahahaha..in short panget na maitim....iniwan si nanay ng kano...ni hindi ko sya kilala..ni picture wala si nanay....siguro...nag payare sya..at ayun..lumabas ako...."

lakad ng lakad si monica..habang nag kwento....at tumutulo ang luha....

"alam mo ba jake..gumraduate ako ng butas ang sapatos ko ng elementary....pinag tawanan nila ako nun jake..ng mga ibang classmate ko....at natangal pa ang swelas ...hahaha..at naiwan sa stage"

"hiyang hiya ako nun..wala akong mukang maiharap....at awang awa ako kay nanay...naka yuko lang..dahil walang magawa..."

"simula nun jake...I promised myself...that I will rise up....from those ashes....and revenge myself...para dun sa mga nag tawa sakin nung mga oras na yun...."

"Oh yes....halos makuba ako sa kaka aral...3 oras lang tulog ko...nag trabaho ako sa manila...partime....dun sa kumpanya ni Don Jaime....maliit palang sila nun....receptonist ako....at nag aaral sa hapon at gabi...."

"ayun..naka tapos ako sa UP...with honors....business admin lang nga...ginamit ko si Don Jaime...nag pa sweet ako sa kanya...at parati ko syang binabati...at pinupuri....nakuha ko naman ang loob nya....hanggang sa ..yayain nya na ako mag lunch...at dun na nagsimula ang friendship namin...."

lakad nanaman sya...

"alam mo...I really miss him" at biglang humagulgol si Monica...

"jake..I'm not an iron lady...I'm not!" habang nag sisigaw at iyak si Monica...pero I just kept quiet...ini isip ko...she just need to release everything to me...

"kasalanan ko ba mandiri sa kahirapan....ayoko na bumalik dun jake...at hindi ako makaka payag na mamatay tulad ni nanay sa banig dahil wala syang pambili ng gamot....tang ina....ohh....I hate men!...kung pano nila binaboy si nanay"

"nag ka bukingan kami ni Don Jaime...kasi..habang kumakain kami dun sa Escolta...napupuna ko syang lumilingon sa mga gwapong lalake...at ako din..napupuna nyang lumilingon sa mga babae"

nagulat ako bigla....

"Monica you're gay?"

"oh yes...bigtime jake...discreet lang ako"

" I didn't know...bakit hindi mo pina alam...eh ganun din naman ako"

"para san pa jake..you're not interested in my life...and besides..you have your own problem....and of course..the love of your life...si boy....hahahaha..kamusta na pala yun"

"andun sa baba..nakita ko nga ehh"

"ganun ba...."

"Monica....sige...pag iisipan ko...what position I might place you..pero Monica.I have to cut cost...and you cannot stay in London..or go back and forth...."

"okay lang naman sakin yun jake...please..I need a job for now"

"sige monica...I'll talk to you again....after nitong bagyo...go back to Manila..I will need an inventory of my assets..and shares of stocks...."

"sure jake...teka..hatid na kita sa baba"

"mabuti pa nga.."

sumakay kami ni monica sa elevator....at pag bukas ng elevator....andun si tito at boy na bumulaga sa harap ko...paakayat sa itaas......
Part 21

Hinatak ako ni tito at inipit ang ulo ko...sinipa si Monica palabas ng elevator....at pinag tulungan ako ni boy at tito....

Sinumbong pala ako ni boy...at pinag hahanap na pala sa mga iba ibang hotels.....hindi ko akalain na magagawa sakin ni boy ang ganun....at kampihan nya pa si tito....

Nag suntukan kaming 3 sa loob ng elevator....hanggang naka abot sa lobby...by this time..duguan na kami....lumabas si Monica sa kabilang elevator...nag tatawag sa cellphone para humingi ng tulong.....

Hawak hawak ni tito ang buhok ko at si boy naman eh hawak ang kamay ko....binibitbit ako palabas ng hotel habang nag sisigaw si Monica...

"guard guard...pigilin nyo sila....guard...please..help us"

nakita ni monica na papunta sa parking kaming 3..so pinakuha ni monica yung kotse nya sa valet....habang kausap naman nya si Carla sa linya..

"Carla...bilisan mo...si jake..kinuha ni boy at ng Tito nya"

"What? saan?"

"Dito sa hotel.....bilisan nyo..baka patayin yun...."

"Call the police.."

" yung mga staff sa hotel..I think they already did..shet. Carla..asan ka"

"Andito may ka meeting...."

si Carla pala eh asa warehouse kausap si joseph....nadinig ni joseph ang usapan....nag taka sya kung sino yung jake.....

"Tawagan kita uli..susundan ko sila kung san dadalhin si jake..." habang huma hagulgol si Monica sa kaka iyak..

"shet...bumabagyo pa...hay..ano ba ito....I can't drive in the rain...shet.."

"Don't panic Monica....Monica listen....update me right away..kung san sila papunta..."

Binaba nila yung cellphone..nag drive si Monica at sinusundan ang kotse ni boy....by this time...alam na ni Monica na papuntang San Jose yung daan....

Sa Warehouse naman:

"Carla sino yung jake?"

"Wag ka na mag tanong....emergency..teka...."

"Sino nga yung jake?"

"Tangina...si jake eh si rey?"

"putangina...may nangyari kay rey?"

"Yes..dinukot sya..alika na sumama ka na"

sumakay agad si carla sa van...tangay si joseph....habang nag drive si Carla tinawagan nya si Bernie para tumulong din ....

"bernie...listen...dinukot si jake ng tito nya .....hindi ko pa alam kung san dadalhin"

biglang may incoming call......

"hold on bernie..si Monica....alam nya kung asan"

"hello Monica...."

"yes Carla...I think..they're going to San Jose" habang umi iyak pa din si Monica.....

"Monica..calm down...don't panic..sige...mag uturn ako...may kasama nako..at si bernie susunod din"

bumalik si Carla sa line ni Bernie

"bernie..tangina...dadalhin nila si jake sa SAn Jose....dalhin mo si Michael....mag taxi nalang kayo..BILIS!"

tumakbo si bernie at hinatak nalang si michael...inagaw ang taxi sa hotel lobby..at nag sorry nalang....sinabi nya emergency daw.....

Lahat ng kotse namin eh papuntang San Jose....meron ng ibang parte na puros baha.....sa sobrang lakas ng ulan at kidlat....parating ang bagyo..at lumalakas ang hangin na.....

Tinali ni boy ang kamay ko....habang sinusuntok ako ni tito sa dibdib ko at muka....

"hayop ka...sinira mo buhay ko" sabi ni tito...hindi nako sumagot...hinang hina nako..sa lakas ng mga suntok nila....

dumating kami sa San jose...at sa bahay ata ni tita kami.....hindi nila alam na nantanggal na pala ang tale sa aking kamay dahil sa pag alog nito sa mga baha at lubak .....

Nung pumara na....kusa akong lumabas...at binunot ko ang baril ko na senyorita sa bulsa...na parati kong dinadala para sa proteksyon ko....itinutok ko ang baril sa kanilang dalawa..

"tang ina nyo...baba!...tito...baba...putang ina nyo...ikaw boy...baba"

hindi ko napuna...na meron palang nag iinuman sa tindahan ni tita....

"putang ina mo toh!" hanggang may isang malakas na tunog ng baril akong nadinig.....at tumalsik ang mga dugo ni tito sa muka ko at katawan.....

Na shock si boy...tinignan nya kung galing sa baril ko ang putok....at tumayo din ang mga nag iinuman...medyo madilim na dahil sa lakas ng ulan at hangin....madilim sa bahay ni tita.....

Tumayo ang mga nag iinuman...at ako ang pinag bintangan na bumaril kay tito...pinag tulungan nila ako..nabitiwan ko yung baril sa pagka taranta ko....

"putsa...alika..dalhin natin sya sa presinto.."

"oo dalhin yan....putang ina kawawa naman si Asiong"

habang nag lalakad na kami sa ulan papuntang presinto...kasama si boy at yung mga nag inuman...lumakas bigla ang hangin....at parang may malakas na putok ng bomba kaming nadinig....lumingon kami sa likod lahat....at nakita namin.....na tubig na rumaragasak na kesan taas ng puno.....

Nag takbuhan lahat sila at iniwan ako....pero huli na ang lahat...sumabog pala ang damn sa San Jose....inagos lahat kami at mga bahay .....ang mga huli kong nadinig eh sigaw ng mga babae......

Inagos din ang mga kotse sa daan....at kasama dun ang kotse ni Monica.....Van ni Carla at Joseph...at taxi ni Bernie at Michael....

end of book 1 Chapter 34 San Jose Part 21

Susunod: 1 Year After....Book

3 comments:

Anonymous said...

kudos! love the plot :) keep them cummin! hahahah

Mr. Romantiko said...

ang ganda ng kwento,,, eksyteng ang kaganapan,,,,, brabo,,,, nagenjoy ako sa istorya,,,, sa may kasunod pa ang kwentong eto,,,,, humanga ako sa karakter,,, ni jake,,,,, pweding gawan ng pelikola,,, pang adult lang,,,,o mga pan indi film,,,,,, super ganda ngkwento,,,,

Mr. Romantiko said...

ang ganda ng kwento