The Final Chapters of Book 2 Coming!!!

COMING SOON!!!

Live Interaction with the Author - Fox

Monday, June 16, 2008

CHAPTER 27

Chapter 27 (Monica Madrigal)

Pumasok ako sa office ni boss...andun yung babaeng matrona...binati na agad ako

"Hi...you must be Jake..I'm Monica....Monica Madrigal"

umupo sya ng kusa..at umupo na din kami ni boss...umupo sya sa sofa at ako naman eh sa tabi ni boss sa may coffee table nya...

"I'll cut this short and clear...I'm the confidante of Don Jaime...in short...I'm his last bullet..if everthing fails.."

iba ang accent ni monica...mukang laking London...may pagka british accent...at talagang mataray ang dating...

" anyway...it seems that we have a problem with you Jake...he wants you in Manila...and if not..we will pull out the deal in Manila..pull out all the existing campaign in Cebu"

na shock kami ni boss at tulala...ang lakas ng dating nitong babae na to....wala kaming nasabi...

"Do I make myself clear?"

tumungo kaming 2 ni boss....

"Now...I"ll be here for another 5 days...of course you know where I'll stay..."

" the penthouse suite" sabat ko...

"lovely!...you're very smart jake..no wonder...he likes you a lot"

"thnx mam"

"oh my....pleazzzz..don't use mam....call me Monica..."

"sori monica"

"that's better...now..jake..I will give you 5 days to clear up your mess..and you are leaving Cebu with me....while you are cleaning up your mess darling....I'll be enjoying the sun and the beach....drinking my cocktails in the cabanas....lovely right?"

" sure Monica....enjoy your stay"

"splendid"

wala ng nasabi ang boss ko...tulala pa din sya...siguro natakot na din mag english..at na inferior sa british accent ni Monica...tumayo si Monica at umalis...ni hindi man nag paalam kay boss...at ng sumabay ako palabas...kina usap nya muli ako...

" so jake...I'll see you then...be ready by Saturday...and I hate waiting okay"...lumakad pa sya muli papuntang elevator....

"guys...go ahead" sabi ni monica sa mga bodyguard nya...at that moment kaming 2 nalang ni monica ang asa hallway....at lumapit sakin si monica at bumulong sa tenga ko...

"tangina ka...wag moko pahirapan....ako ang tsutsugiin ni Don Jaime"  lumayo sya sakin uli at kinausap ako

" so I'll see you then jake....mwahhhh"

na shock ako...marunong pala mag tagalog..nag papa british accent pa .....oh shet...ang dami kong aayusin....sabi ko sa sarile ko...tumakbo ako kay Carla..sa loob ng office nya...by that time..naka dungaw din si carla sa pintuan ng office nya....

"Carla..bilis..." bigla kaming pumasok sa loob ng office nya..

" sino yung bruha na yun?"

" shet...emissary ni Don Jaime...talagang pina pa dukot nako dito"

" what do you mean"

" baka nga papatay ako nun eh...kailangan daw sumama nako sa kanya by Saturday"

"what...kala ko mga next month pa.."

" mukang naiinip na yung matanda Carla..so we have to wrap up everything...plus...ikaw na bahala sa condo ko ha...yung isda...pakainin mo please...saka yung mga halaman diligan mo"

" hayop ka..gawin pakong maid"

"sige na...diba love moko"

"okay okay...but jake..umuwi ka dito like weekends ha"

" ewan ko..pano kung itali ako ni Don Jaime.."

"nako.yan na nga ang sinasabi ko ehh...na attach si bakling sayo"

" hahahahaha....sige Carla..try ko talaga parating umuwi...shet..hindi ko alam kung ano mangyayari sakin dun...."

"jake..kaya mo yan..don't worry"

"thnx Carla..remember..hindi pako tapos sa treatment ko"

"oo nga..eh di duon nalang...mag continue ka.."

" bahala na...eh baka mamaya kilala pa ni Don Jaime yung doctor..ma tsismis pako na puta puta ako dati"

"hahahaha...up to now naman ahh...hahahahaha"

"hehehehehe..tawa ka dyan!"

"common...lunch tayo"

"sige..." at nag lakad na kami papunta sa canteen.....

end of Part 1

Chapter 27 part 2 (monica madrigal)

after 2 days..nag start nako mag ligpit sa condo..sa office..at naglagay ng mga gamit sa karton...para lang wag ma-alikabukan ang mga ibang gamit....ng bigla kong naisip...tinawagan ko si carla..

"Carla...shet..."
"What Jake?"
" ngayon ko lang naisip..fuck..why don't you live in my condo?"

"huh?"
"anong huh...yes..live here...while I'm gone..diba sabi mo...minsan sakin..you want your independence from your mom and dad"

"yes"
"well then...dito ka tumira...sabihin mo nalang na ikaw ang mag babantay diba..instead of you coming here everyday to check it..."

" nako..pwede ba yun jake"

" ikaw din...few steps away lang ang beach dito..."

"okay..i'll take it..hahahaha...alam mo talaga weakness ko ha..."

" sympre...bestfriend ata tayo...."

hay..so binalik ko ang ibang gamit sa labas ng karton..dahil dito naman titira si Carla..

the next morning sa office..

"jake...quick..."

"yes boss"

" oh...si lovely....gusto kang ma meet dun sa hotel"

"sinong lovely"

" si miss mataray na british accent.."

nag tawanan kami ni boss....

"wat time daw"

" as in now"

"shet..sige boss"

nag madali ako pag baba...at nag drive dun sa hotel....umakyat ako sa penthouse suite...since alam kona yung daan...bumukas sakin ang muka ni monica sa private elevator..

"come in jake"...pumasok ako hanggang naka dating kami sa sala...

"sit down"
"thnx monica"

"sori...for the fast notice....so how's everything?"

" oh...fine...I'm okay"

"TANGA!... I mean your packing of things...dalawang araw nalang ...ready ka na ba?" pasigaw na sinabi sakin ni Monica...na shock nanaman ako...tangina..bitch talaga itong babae na to....gusto ko sanang suntukin..pero hindi ko pwede gawin...dahil mataray ang dating..at tauhan ni Don Jaime..

" yeah...I think I'm ready"
'THINK????...darling...you don't think...YOU JUST FUCKING DO IT!"

"sori Monica...yes..I will"

"ganyan ang sagot...tangina kayo talagang mga taga probinsya...ang babagal ng utak nyo"

kumukulo na nag dugo ko sa babaeng ito..pero ewan ko..hindi ko sya masagot..iba ang dating nya..ang lakas...

"hehehe...monica..ganyan ka ba talaga mag salita?"

"Yes..and why? do you have a problem?"

"Wala naman"

"Pwes masanay ka Jake...you will be dealing with me...ako ang nakaka alam lahat about Don Jaime..kung asan pera nya..sino kabit nya..o kahit nag babate sya sa banyo..."

medyo natawa ako dun sa last comment nya..hahahah..pag babate...

"I understand Monica"

"Good....straight to the point lang ako Jake..now ...this old retired bisexual likes you alot...swerte ka hindot ka...kapag namatay yan..mas marami kapang pera sakin nyan....."

"well i'm not really after his money"

"BULLSHIT!!...I mean..pwede ba..don't give me those craps..leave it here in Cebu ..pleazzzzzzzzzzzzzz"

na shock nanaman ako...

"jake...basta...wag moko bigyan ng drama drama effect mo ha....I'm not your mom....now...dapat..sa lahat ng tagpo nyo ni Don Jaime..eh discrete ka sa lahat...nobody will know about it...not even your bestfriend, or even your mom..or any of your fucking lovers...."

tumigil sya sandali at nag sindi ng sigarilyo kahit bawal dun mag yosi...

" oh wait...you don't speak to your mom pala"

nabigla ako sa sinabi nya....at napa tanong ako at napa nganga..

"huh?..how did you know that?"

"another dumb question...utak probinsya ka pa nga...you think..papatol ka sa billyonaryo eh...hindi ka papa imbestigahan...jesus christ...hello!"

hindi lang sya british accent ...bakla accent din pala...may classmate na si Carla..hahahaha...pabulong na sinabi ko sa utak ko...habang naka ngiti ako kay monica...

"ayan..smile...yes..we know everything about you..."

bumuga ng usok...at humithit uli si Monica...

"okay..what do you want to know?" dagdag ni Monica..

"where's my mom?"

" she still lives in your old house...bahay na iniwan mo mga 8 years ago na..."

"and?"

"patay na tatay mo..sori..and your brother is in Saudi for the longest time"

"shet...bakit namatay si daddy" habang tumutulo ang luha ko...

" Jake...do I have to tell you everything...jesus..I'm not good at it"

"good at what"

"giving you the bad news..."

"please monica..tell me" habang huma hagulgol nako..

"okay...he committed suicide"

"WHAT!..SHET....why?"

" nahuli sya ng mommy mo na may kabit"
"and yun lang..nag pakamatay sya?"

"honey..that's not it..."

"monica please tell me"

"okay..okay...putah...hirap nito ha..." habang nagiginig na din si Monica sa kaka yosi...pati sya na tense na din...

"okay..calm yourself...kasi gusto ko..maayos kitang dadalhin kay Don Jaime..but I think you deserve the truth din iho"

"yes Monica..I do" ..habang umi iyak pa din ako...

" months after na lumayas ka sa tita mo..naka dating sa Manila ang news na kabaklaan na pinag gagawa mo..or of some sort...hindi ko alam details...basta..they found out that you were gay or a faggot of some sort...sori...anyway....sumama loob ng mga magulang mo...parang hindi nila matanggap...at kumalat sa mga kamag anak nyo ang nangyari sa tito mo ba yun?"

"yes..kay tito...and he fucking lied monica"

"yes..I know that...pina imbestigahan din namin yun..and had sent people in your barrio and interviewed some people...and later we found out...that ted also came from there..."

"and what monica"

"teka...malayo na tayo...do you wanna know about dun sa barrio or sa daddy mo una"

"okay...kay daddy..what happened" habang patuloy ang aking pag iyak...

" after 3 months...sinundan ng mommy mo ang daddy mo..dahil nga..inu umaga na ng uwi..."

"tapos"

"sinundan nya sa motel...nag wala ang mommy mo...dahil gusto nya malaman kung sino ang kasama ng daddy mo sa loob ng motel"

"tapos..."

"ayun nakita ng mommy mo..naka hubad ang daddy mo...."

tumigil si monica..nag sindi ng yosi uli...tumagal bago sya nag salita uli...

"at lumabas sa banyo ..eh isang lalaki na naka hubad"

"What? si daddy?...that's a lie monica!" pasigaw na sabi ko kay monica...

"it runs in your blood Jake....I mean..lahat ata ngayon eh either bakla na or bisexual...what are you wondering about? my last husband was gay...and I never knew..hanggang nahuli ko din..and I dump him...instantly..." pabiro na sinabi ni monica to calm me...

"and that prompted him to commit suicide"

"well jake...after knowing that you're gay..tapos pati pala sya..nahuli ng mommy mo...he was devastated...and he shot himself inside the motel....nakulong nga yung callboy ehh....naging suspect sya..pero naka pasa sa parafin test si gago....ang nag pa putok eh tatay mo talaga...which was positive...

" oh shet...Oh fuck...."

"jake..please..wag moko pahirapan...calm down honey...here..have a drink"

at binigyan ako ng scotch ni monica...na nilagok ko agad...napa tigil na ang iyak ko...I better accept it...yun ang sabi ng psychiatrist..hindi ako pwede ma stress out or ma traumatize uli....

"teka monica..ano nangyari sa San Jose...?"

"jake..kaya mo pa ba?"

"kakayanin ko..pero monica..dapat kong malaman lahat"

"here..inom ka muna...you know what jake...nagugustuhan na kita...gusto ko kasi ganyan...nilalabas mo katotohanan mo...ayoko ng mga plastik at mga hipokritong tao...kaya mataray talaga ako..pero mabait ako jake..kaya gusto ako ni Don Jaime....I was his bestfriend for 50 years now...pero..walang nakaka alam..ni hindi ako na dyaryo...kasi ..umu uwi lang ako kapag may internal problem si Don Jaime...at sa london ako tumitira..well of course funded by him...you should go there one time...and visit me"

"monica..please..continue..don't change the subject"

"aba..mataray ka na din ha...kala ko ma divert ko ang topic...oh well...here goes...nung nawala ka...nag ka gulo sa bayan nyo...since lahat sila dun eh mag kakamag anak at mag kaka kilala...na tsismis lahat ng pumatol sayo dun....pati pala si ted na getching mo ha...take note..."

medyo natawa ako dun at napa ngiti..by this time..nag bago na ang tingin ko kay monica..she instantly became my bestfriend na makaka unawa sakin...ewan ko kung utos lang ni Don Jaime...pero sya pala ang magiging susi ko sa lahat...at nag patuloy sya...

"kaya pala galit si teddyboy sa yo na inexplain ko kay Don Jaime..."

"what!"

"do you want me to continue or not?"

"sori monica..go on...."

"yan...don't interrupt me....anyway...nadawit din si boy sa tsismis..at kayo daw ang huling mag kasama nung araw na yun..."

"and..."

"and...nag away sila nung live-in partner nya na buntis.."

"si may"

"right ..right...tapos...habang nag argue sila...nadulas si may sa kusina...at nabagok ang ulo sa cemento sa kusina...at pati ang bata namatay..."

"fuck....kaya pala sya galit"

" oh yeah..big time!....ikaw ang sinisisi ni teddyboy..kung bakit namatay ang magiging anak nya"

"monica..may asawa na ba si boy?"

" you mean ted?..ay oo nga teddyboy pala...wala pa up to now...baka naman katulad mo sya"

" ikaw talaga monica..."

"well I'm just being honest right?...pero I have a feeling..."

"meron pa bang iba na nangyari sa San Jose?"

" well ganun lang...yung tita at tito mo...parating nag aaway simula nun..according to your sources...at yung tito mo ha..malibog daw yun talaga...pero dako daw yun..hahahahaha...ohh..I love to taste him...hahahaha..sori jake....pinapatawa ko lang ikaw"

"thnx monica"

"well I think you had taken too much dosage of bad news...here drink...and I already told your boss that you're not coming back to work"

uminom pa kami ni monica...nag kwento ng nag kwento sya about her life..si Don Jaime...at yung mga nalaman nya about me...gustong gusto daw ako ni Don Jaime..at lalo na nung nalaman nya ang nakaraan ko..naawa daw sya sakin....at bago daw sya mamatay..eh meron daw naman syang matulungan at matuwid na mga mali....

mabait pala si monica...sa una lang mataray...pero..kapag nakuha muna ang loob nya...she can be your next bestfriend....

3 comments:

Anonymous said...

ito yung pinakapaborito kong part ng story na nakakatawa, wahahaha... naiimagine ko si Celia Rodriguez sa character na ito.. wahahah.. tawang-tawa ako.. ang galing ng pagkakagawa ng story.. hehehe

Anonymous said...

da best ka..sobra grabeh..
cheers to the writer!!

Anonymous said...

Wow, amaze parin till now