The Final Chapters of Book 2 Coming!!!

COMING SOON!!!

Live Interaction with the Author - Fox

Wednesday, June 25, 2008

BOOK 2 CHAPTER 2 JRC REALTY

Book 2: 1 year later

Chapter 2 JRC Realty Part 1

Nag kaka gulo sa office ng JRC realty...sa general Luna Street sa Iloilo...

"ang gwapo..shet...."

"kinikilig ako.."

"andyan daw si joseph"

"sinong joseph?"

"gaga..yung pogi..si joseph moreno"

"ahh...yung asa time and tide na pelikula?"

"aaaaaaaaaaaaaaayyyyyyyyyyyy"

"Joseph! lumabas ka dyan!!!!"

sigaw ng mga halos lahat babae sa labas ng JRC realty office....hinarangan ng mga guards ang mga tao....

"ayan..pinag kaka guluhan ka na Joseph" sabat ni Carla...

"diba yan ang gusto mo?"

"oo ..and thanks to you Carla"

"hahahaha..thnx to rey..not me Joseph"

"oo nga..kung asan man sya ngayon...I owe him my life"

"oo...don't we all owe him everything?"

"pati ako joseph...I can't imagine that he left me this company"

"napaka bait ni rey noh....kaya ako na in love agad sa kanya..una ko pa lang sya nakita Carla...."

"it's funny...you only realize the value of the person after he's gone....buti nga naka recover nako...after ng baha....halos 3 buwan akong tulala...hindi ko mantanggap ang nangyari sa San Jose...grabe talaga....namatay si rey...na baril yung tito nya...namatay halos lahat ng taga san jose"

" ako din naman Carla...tayong dalawa kaya ang inagos nun sa ilog...buti nalang nasara natin yung bintana at lumutang tayo sa tubig....tang ina...buti..may humarang na tulay ....at naka talon tayo ..kung hindi..ayun..yung kotse....asa ilalim na ng dagat...."

"grabe yun joseph....hinding hindi ko makaka limutan yun...."

"oo noh..hysterical ka nga nun eh ..sigaw ka lang ng sigaw...nung makita mo yung tubig na parating..."

"grabe talaga....asan na kaya ang katawan ni jake"

"you mean si rey....pag dasal nalang natin Carla...well parati ko naman syang pinag darasal....mahal na mahal ko sya..at ni hindi ko man nasabi sa kanya yun Carla...asa huli talaga ang pag sisisi noh"

"talaga joseph....pero sa tingin mo ba..si rey bumaril sa tito nya"

"maari...eh dinukot naman talaga sya eh...so okay lang nag pag babarilin nya yun diba"

"oo naman....pero alam ko...mabait is rey..hindi nya magagawa yun...pero wala na tayong magagawa....pati katawan ng tito nya..hindi na mahanap....pati yung baril...so pano pa nila malalaman talaga kung sino pumatay dun sa tito nya..."

"pero alam mo ang tsismis carla....may naka usap akong fan ko..taga San Jose sya...nung gabing yun daw...eh ..nagwawala yung tita ni rey...at nag babasag ng plato....at may naka rinig na kapit bahay na papatayin kita hayop ka....."

"anoh? bakit hindi mo ito kine kwento sakin?"

"ngayon lang kaya tayo nag kita"

"oo nga pala..busy ang artista sa shooting"

"interesting....eh asan na yung baril..kung may baril yung tita?"

"sira..buong San Jose ..tinangay...anong baril pinag sasabi mo..ni Van nga natin..hindi na mahanap sa dagat...nakita nga ng foreigner yung Van natin....na video nya pa..nakita ko sa TV?"

"Talaga...na video nya?"

"oo..ang ganda nga...kasi makikita mo lahat ng mga kotse, bahay, bangkay...ina agos..pati nga kalabaw ehh....nakunan lumulutang...hahahaha"

"joseph..hindi nakaka tawa...remember kamuntikan na tayo dun...at hindi biro yun"

"oo nga..sorry po....white sand pala yung dulo ng ilog noh...resort pala yun ng mga foreigner..."

"ahh...yung San Fabian?...oo maganda dun..talo ang boracay....pero hindi pa yun develop...mostly german tourist...ayaw nila kasi ng mga commercialize na beaches..."

"So Carla ano next project natin"

"hahahaha....negosyo ka nanaman ha...pero in fairness...kahit hindi natuloy yung project sa SAn Jose...eh kumikita ang companya ko dahil sa yo ha..."

"well utang na loob ko naman sa inyo to ni rey Carla"

"dapat nga..hindi na realty ito ehh..gawin ko nalang movie outfit"

"hahahaha...sige ba..tutal..naka ilang pelikula na tayo...lahat naman kumita ahh"

"oo..thanks to you joseph..magaling ka din kasi umarte..."

"thanks to you Carla...magaling kang teacher.."

napa lingon si Carla sa ceiling at sa mga paligid ng office nya..

"look what rey has built....a palace...alam mo ba joseph..sya lahat ng design at nag conceptualize nito...up to the last detail....pating yang frame na yan....Picasso...his favorite....dapat kasama ko sya....ni hindi man nya nakita itong office na tinayo nya...sayang talaga...."

"tama na yan Carla..pina paiyak mo nanaman ako...at least naging mag bestfriend tayo"

"of course...best buddies..pero hindi ko pa din ipapalit sayo si jake ko...he's my one and only bestfriend hahahahahahaha"

tawa ng tawa si carla....nag taka nalang si joseph ng hindi tumitigil si Carla sa kaka tawa....yun pala..eh ang tawa eh naging iyak na...at humagulgol si Carla...

"I miss him"

"I miss him so badly joseph" at umiyak sya ng husto....

"shet..ano ba to....ikaw kasi ehh...." habang nag compose si Carla..at pinu punasan ang luha....

"alam mo ba...we were the good of friends joseph.....we were..." patuloy sa pag iyak si Carla...

"na miss ko yung mga inuman namin....dinner....tawanan....we practically shared everything joseph....I miss him..."

Nag yakapan silang dalawa...at nag iyakan....habang ang mga fans ni joseph eh sigaw ng sigaw sa labas ng gate......

end of Part 1 chapter 2
Book 2: 1 year later

Chapter 2 JRC Realty Part 2

"Carla...dito muna ako ha....I'll sleep dun sa kwarto ni rey"

"oh sure....wag mong guluhin ha...kasi..gusto ko maging alaala ko yan kay rey"

"I know Carla...sige..pagod ako sa byahe..tulog muna ako"

Natulog si joseph sa kwarto ni rey...nakita nya ang picture frame ni rey..na nilagay ni Carla....at kinausap ito ni joseph...

"rey...mahal na mahal kita....kung san ka man ngayon....sana masaya ka...at tahimik ang buhay mo....tandaan mo to rey...meron mang akong anak at asawa ngayon...eh ikaw pa din ang laman ng puso ko...

bakit ka pa kasi nag panggap...kahit mayaman ka o mahirap rey..mamahalin kita...pero natuwa din ako...kasi minahal kita nun na ang alam ko eh ordinaryong tao ka lang....bilib ako sayo rey...napaka bait mo....kaya nga ako andito parati sa kwarto mo..para maka usap kita...hay...kapag andito ako sa kwarto mo rey...para kong nararamdaman na kasama kita..at ikaw itong unan ko...na niyayakap..."

habang niyayakap ni joseph ang unan na malaki...

"i love you rey....ikaw lang ang lalaki na nakapag patibok ng puso ko"

"LUV U!!!" sigaw ni rey....

nadinig ito ni Carla..at naisip nya din si rey...nag flashback sa kanya..yung mga usapan nila sa condo sa cebu...mga tawanan nila...."what?" What" "puros what"....

bumulong si Carla sa sarile

"rey....you will always be in my heart...no matter what...at hindi ako aalis dito rey....aantayin kita sa pag babalik mo rey..kahit sa kabilang buhay....dito tayo magkikita rey"

habang nag play yung kanta na "friend of mine " ni odette Quesada sa itunes nya....

ng bilang...

"Carla"

"oh Michael"

"may balita ako sa San Jose"

"ano yun....?"

"pina pakyaw daw ang mga lupa sa San Jose"

"nino"

"si boy ang namimili..para sa kumpanya ni Don Jaime..at yung Richard..yung anak"

"ano daw plano nila?"

"gusto nila tuloy yung plano ni sir rey nuon....at sila din daw mag finance ng bagong international airport..sa San Jose na daw itatayo at hindi sa Santa Barbara....:

"What?"

"yes yo!"

"no...hindi pwede...over my dead body...project ni jake yan....tang inang boy yan...dapat tinuloy ko ang demanda dyan ehh..sa pag dukot kay jake ehh...hayop sya...."

"so what will we do Carla"

"mag plano tayo Michael....gagamitin ko lahat..para hindi matuloy yun...may pera tayo....ilan na daw ang nabili nila?"

"marami na Carla..kasi nga..mura diba ang lupa...natatakot sila na maulit yung nangyari last year"

"no....the best time to buy is when there is a disaster...wise ha....."

"oo nga Carla no..look at Pinatubo..."

"basta Michael...mag meeting tayo...bukas...mag iisip muna ako today.."

Nag isip si Carla...pumunta sya sa labas...naka tingin sa ilog....habang umi inom ng kape...

"jake...pag hihigante kita .....kung nasira ka sa pagmamahal mo kay boy..pwes ako ang sisira naman sa kanya..."

end of Chapter 2

No comments: