The Final Chapters of Book 2 Coming!!!

COMING SOON!!!

Live Interaction with the Author - Fox

Monday, June 16, 2008

CHAPTER 25 PART 4

Chapter 25 Part 4 (don Jaime)

Nilabas ko yung pinaka maganda kong coat and tie..para sa dinner namin ni Don Jaime...kailangan eh pogi ako.at super bango...naligo ako ng husto...nag gel...nag facial...at nag suot ng damit....

shet ang gwapo ko...pag harap ko sa salamin...kailangan ma convince ko si don jaime..na baguhin ang decision...at matutuwa si Carla nito....

Pumasok ako sa hotel..at pumunta sa reception...

"miss I have an appt with Don Jaime"
"what's your name sir"
"jake..jake ramos"
"okay..hold on..."
nag radyo sya ...tapos may dumating na mga lalaki...2 sila...at inalalayan ako sa elevator..

"this way sir" sumunod lang ako..exclusive pala yung isang elevator para lang sa penthouse suite...pag bukas..hindi na lumabas yung 2 na naka coat and tie din..siguro mga bodyguards or hotel security...

nabigla ako sa nakita ko...parang palasyo pala yung floor na yun...wall to wall carpet na mamahalin...tapos..lahat ng paintings eh original na "monet"

walang tao sa floor na yun...at sumalubong sakin eh isang lalaki...si Mr Cruz..yung alalay ni Don Jaime...

"Mr jake...dito po yung dining area"

nag lakad kami..medyo malayo pa...hanep ang decor ng floor na yun...at nakita ko na si Don Jaime..naka upo sa mahabang mesa...at umi inom ng red wine...ngumiti sya ng makita ako...at ngumiti din ako...

" good evening sir..don jaime"
"don't call me sir or don jaime please...sit down"
"then what can I call you sir" napaka formal ko nun...
"jaime perhaps"
"okay then..jaime"

"okay..drink some wine"
"red wine sir ha..that's good for your heart" yabang ko kay don Jaime...

" hahahaha...it's not an ordinary red wine jake...it's a Montrachet 1978 from Domaine de la Romanée-Conti "

" huh?" medyo hindi ko naintindihan..habang ini inom ko yung wine na parang lasang dugo na matapang pero suabe sa lalamunan..masarap din sya...

"it's almost 1 million pesos per bottle"

nung sinabi nya yun..halos nabuga ko yung alak sa muka ni Don Jaime...tang ina..1 million..eh kung binigay nya nalang sakin yun ehhh...fuck...1 million

"hahahaha..nabigla ka noh....I only drink this..with a special occasion"

"sir..."
"I told you"
"sori sir..ay..sori Jaime....what is the special occasion"

by this time..sinenyasan nya si Mel na lumabas na sa kwarto ....at dahan dahan naman sya nag laho na parang bula...tapos nag salita si Don Jaime...

" a special occasion in meeting a special person"

tang ina..medyo pinag pawisan ako dun sa sinabi nya..ako special? bwaket?

" sir..ahh..jaime..I'm not special..I'm just a regular employee of Fast Ad Agency"
"nope you are jake...I see the potential in you...the way you explain things...and deep inside..I can see your heart"

" well ..thanks sir"
" oh..sir again'"
"sori..jaime"
medyo napalakas ang inom ko..na alam ko naman hindi dapat..kasi siguro bawat lagok ko dun eh worth P250,000 na yun..kung sana pinera nya nalang yun..eh di pinapatay ko pa yung tito ko at si boy...

"now..I have to explain something..."

"okay"

"I like you ...I mean so much...if I would have made that decision..it will be a YES for me..but I had already set the standards before I came here and met you.....

but your report really was inadequate....the attack of ted (boy ) was reasonable"

" I would agree"

" now...I invited you here not because of that...I don't owe you anything jake..nor an explanation"

" i know that sir..ahh..jaime"

"thanks..."

"I like you jake...as you can see..I run so many business...and I'm getting old...I think it's about time that I get what I want right?"

medyo pina pawisan nako nito..kasi parang alam ko na ang patutuguhan nitong usapan..tang ina..never pako pumatol sa matanda...

"if ever..I want to spend time with you....I can pay you if you want...or I can buy your company...but..this will never go out of this room okay?"

" oo naman sir..ay jaime"

"I think I had said my piece...I will talk to your boss...I will give him smaller accounts...so he would be please...and ask favor..that if ever I need you...I can just pull you out of that small office....you will be contacted by Mr Mel Cruz..you know him right?"

"yes..jaime..." tumama din...

" papasundo kita dito sa cebu..if we will leave somewhere...like paris, london or new york...you cannot tell anybody...can you promise me that"

"yes jaime"

" okay..now let's eat..." nag ring sya ng maliit na bell na crystal....at may lumabas na parang maid..and served us dinner...

habang kumakain kami...now is my chance..to ask about boy...

"sir..."
"ohh..remember..what I told you"
" shet..sori sir..jaime...how long was ted connected to your company?"
"hmm..around 5 years...he's a fast learner you know"
" i can see that....was he promoted of some sort or did he start from scratch"

" oh yeah....scratch all right...he came from the province...and work as a sales agent...and in his first quarter alone...he was at the top"

"wow...magaling pala"

"yes..at malakas ang charisma "..I agree ...tangina nyo lahat...

"why..are you mad at him because pinahirapan ka nya sa presentation?"

" not really...it's part of business"

"yep...business is business...."

medyo tipsy nako kaya lumalabas nanaman ang pag ka brutal ko sa pag tatanong..
"jaime...have you been like this ever since?"

"hahahahaha...i know you will ask that"

" if I may..not offend you"

" probably...but hid it because of peer pressure..and of course..our family..if not ..I will not be here controlling the entire conglamorate"

"really...."
"and what about you?"
"probably same sir...hehehehe..."
"well then..cheers...mag kaka sundo tayo"

natapos ang usapan namin..hindi nag tagal.pina alis nako ni don Jaime..at nalaman ko na din kung ano ang gusto nya....gusto nya ang katawan ko..yun lang yun...and this time...gagamitin ko utak ko...hindi ako ang mag papagamit..at hindi ko din gagamitin ang puso ko...at mag papasira uli....hinding hindi nako masasaktan ..at hindi nako iibig pang muli....

at ikaw boy..humanda ka....tignan natin kung san ka madadala ng lakas mo kay Don Jaime....

No comments: