The Final Chapters of Book 2 Coming!!!

COMING SOON!!!

Live Interaction with the Author - Fox

Monday, June 16, 2008

CHAPTER 26

Chapter 26 (Post Traumatic Syndrome)

3 months after....

Patuloy pa din kami ni Carla sa trabaho...parang mas enjoy ako dahil wala ako masyadong pressure...binigyan kami ni Don Jaime ng small deals...na ikana tuwa naman ng boss ko at ni Carla...which is making the company some money...

Binalak ni Don Jaime bilhin ang Fast Ad ...pero pinigilan ko to...ayoko masira ang pagsasama namin ni Carla at ng boss ko....dahil sa mga deals na binigay ni Don Jaime...courtesy of me...eh binigyan ako ng Kotse ng boss ko...so nakaka gala na kami ni Carla kung saan saan...at may kotse na din si Carla...

Hindi na naulit ang nangyari na sex namin ni Carla...we never spoke about it ever since...and we are very much closer now...ewan ko ba dyan sa gagang yan..up to now...hindi nya sinasagot ang mga lumiligaw sa kanya...siguro gusto nya..eh kesang pogi ko..naks..pinuri ko nanaman sarile ko....

hindi ko pa ginagalaw si Boy....at hindi ko naman pwede diktahan si Don Jaime..yun yung ugali ng matanda...ayaw nyang pina kiki alaman sya...he wants to pirate me in his company pero ako na ang umayaw...ayoko iwan ang Cebu at hindi ko maiiwan si Carla at ang condo ko...kung san...na sya lang ang alaala ni lola tasing....

Ang ginawa ni Don Jaime..para lagi akong makasama eh ...nag open up ng project ...at Fast Ad ang hahawak..at ako daw ang in charge...wherein ma assign ako sa manila....hindi maka tanggi ang boss ko....ayoko talaga pumunta sa manila...baka ma encounter ko ang mga kamag anak ko dun na matagal ko ng kinalimutan simula ng sumakay kami ni lola sa barko papuntang Cebu...at para san pa....ayoko na masaktan uli..at masakit sakin kung tatawagin nila akong bakla...ewan ko..pero hindi ko pa din maamin sa sarile ko na ganun ako....lalaki naman ako kumilos at manalita...pero ang nakakapag paligaya sakin eh kapwa ko din lalaki...siguro nga kinalakihan ko na ito...ano ba tawag dun...identity crisis ata yun....siguro marami namang katulad ko so okay lang...at hindi ko na pinag iisipan yan...basta wag mo lang ako tapatan ng mga taga San Jose..at hindi babalik ang libog ko....

Hindi ko ma explain kung anong lakas at pwersa ang nangyari sa San Jose...pabalik balik talaga sa utak ko ang mga nangyari duon...at nung makita ko si bernie...eh...parang nag bago ang aking mundo...at lumubog sa mundo ng kalibugan...pinag tapat ko na ito kay Carla..kung ano ang nangyari....and she insisted that I have to go see a psychiatrist....

"Carla..hindi ako baliw"
"Jake...sira ka ba...hindi lang baliw ang nag pupunta sa Psychiatrist"

"Basta Carla..kaya ko to noh"

"Jake look...hindi mo ba alam...kapag lasing ka...ang dami mong sinasabi na ikina bibigla ko...gusto mo ba maging monster someday dahil may problema ka"

"monster...jesus Carla..ano ka ba?

"Basta Jake...follow my advice...what happened to you in San Jose has something to do with these feeling of yours...or your change of personality"

"AYOKO!...period!"
"diba ako boss mo?"
"yes...and ?"
"ayoko ka trabaho ang may psychological disorder..now treat yourself...if not ...I'll fire you"

" really ha!..." bigla kong kiniliti si Carla...

nag tawanan kami ng malakas sa loob ng office nya...

"serious Jake...just see 1...that is all I'm asking..."

After a week...I went to a clinic....si Carla ang nag appt sakin dun....I told everything that happened to me...what happened in San Jose...lahat lahat...as usual..umiyak ako..kapag naalala ko ang mga yun....at eto ang Prognosis ng doctor:

======================================== ====

post traumatic stress disorder could be caused by a variety of reasons, anybody who is affected by it and who leaves the condition untreated leaves themselves open to a host of other serious side effects including insomnia, anxiety, depression and blackouts. Even after a long period of time has passed since a traumatic event, the memory of it still remains within a person’s subconscious, and is not easily left behind.

One of the most devastating effects of post traumatic stress disorder is Multiple Personality Disorder (MPD), a condition in which a person develops a split personality. This is essentially a way in which the mind of a severely traumatized person attempts to protect itself from the memory of the event and tries to cope with the lingering effects of the memory of the trauma.

Treatment of post traumatic stress disorder is not an easy task, and very often patients cannot be cured of the condition. The first step is to have a patient diagnosed as suffering from post traumatic stress disorder by a professional, whereupon he will be treated with a combination of counseling, medical treatment, and support in the form of a support group.

In order for post traumatic stress disorder treatments to be effective, doctors must slowly work through the many levels of emotion and fear that are hidden within a patient’s subconscious mind, and to teach the patient how to cope with their fears and feelings. The first step to doing all this is to have the person willingly disclose their innermost emotions and fears, which sets the stage for them to make a positive recovery.



Stress symptoms can range anywhere from severe headaches to lack of sleep. It's always a good idea to relieve your stress symptoms as it could cause serious health problems both physically and mentally.

======================================== ===

Medyo naunawaan ko na ang sinasabi ng doctor..and like what the prognosis said...it's not an easy cure...acceptance is one key...but not entirely...kaya pala..nag change ang personality ko kapag nakaka kita ako ng mga taga San Jose....and boy..is one of them...and he can really affect me...lalo na ngayon...na galit na galit ako sa kanya....

Hindi ko muna binigyan ng pansin si boy....dahil nga...sa dami ng mga problema ko ....yang treatment ko...at eto si Don Jaime...na talagang...nag mamadali na malipat ako sa manila...para daw parati na kaming magkasama...at hindi nako papasundo ng private jet nya...which is na blind item na sa mga tabloid...kung sino daw ang pina pasundo sa private plane ng isang billionaryo from Cebu....

HIndi ko alam kung mag attempt pako hanapin ang aking mga magulang at kapatid...naguguluhan pa din ako...pero matagal na din yun...siguro by now..na patawad na nila ako..or ..tanggap na nila kung ano ako talaga....teka..ano nga ba ako? pati ako naguguluhan na din....sabay tawa ko mag isa...habang naiisip ang mga tanong na yun...

Kay Don Jaime naman....puros lang kami date at kain...pero hindi nya ako ginagalaw...medyo gentleman din naman si Don Jaime..although...nag kiss na kami...nandidiri ako pero okay lang...since sya naman sinasandalan ko ngayon...isang toothbrush lang yan at moutwash na industrial strength..tanggal na yan.....usually..dinadala nya ako sa mga private resorts and villa nya na walang tao....ni hindi ko man alam kung san yung mga yun..dahil sa helicopter lang kami sumasakay tapos..maya maya..puros bundok at dagat na..at bigla nalang kami lalanding bigla...kala mo gubat..yun pala eh..may resort dun....

Ayoko din mag tagal kasama sya..naiinip ako...wala kami mapag usapan...ang nag e-enjoy lang ako ehh..yung mga business talks namin...at mga words of wisdom nya....magaling din si Don Jaime...yun lang nga..matanda na sya...at anytime ..eh pwedeng mamatay....yung mga anak nga nya eh mas matanda pa sa akin at doble pa ng edad ko...kaya kapag..nalaman ito ng publiko...nako....malaking iskandalo ito...front page sigurado kami...na imagine ko na .." Don Jaime Bakla" nako...tapos andun yung picture ko na nag tatakip ng muka sa media....hay...ano ba itong naiisip ko....bahala na....

Ayoko talaga pumunta sa manila...dine delay ko si Don Jaime....kesyo..may aasikasuhin pako..o project...at kung ano ano pang rason ang sinasabi ko sa kanya..para lang mag tagal pako sa cebu...saka ayoko din sya parating kasama noh....minsan talaga..hindi ko maalis na mandiri sa kanya...pero okay lang..kasi parati syang mabango at malinis...

dahil sa tagal at delay ko sa Manila....eh biglang may isang babae na Matrona na parang model ang pumunta sa Opisina....naka sumbrero na malaki...naka sunglasses...at bright na damit...at may limang body guard na naka amerikana....lahat kami na shock!

at pinatawag ako ng boss ko sa office....

No comments: