The Final Chapters of Book 2 Coming!!!

COMING SOON!!!

Live Interaction with the Author - Fox

Friday, June 13, 2008

CHAPTER 20 PART 1

Chapter 20

part 1

"dyos ko..ano yang ginagawa nyo" pasigaw na sinabi ni tita...tumakbo si tita sa loob ng kwarto at nag lock ng pinto....nag kagulo sa bahay....tumayo si tito at kumatok sa pinto ng kwarto nila...

"rose...yung pamangkin mo bakla...pinilit nya ko..hindi mo ba alam na kalat na kalat ang kabaklaan ng pamangkin mo"

nagulat ako sa sinabi ni tito...galit at pag ka bigla ang nadama ko sa sinabi nyang yun...tumakbo ako palabas...hindi ko alam kung natakot ako o nainis ako o nahihiya ako....lahat nag sama sama...

pag labas ko ng kalye..hingal na hingal ako...bigla ko nalang napansin na may tumutulo sa ilong ko....pag tingin ko..dugo...siguro dahil sa galit kay tito..para mag sinugaling sya ng ganun sa asawa nya...alam ko naman na mahal nya din si tita..at maliit ang bayan namin....talagang kakalat ang tsismis..at nakaka hiya sa mga naka tira dun since talagang mag kaka kilala lahat ang mga tao dun or mag kaka mag anak....

tumigil muna ako..sa isang kanto na madilim...umupo ako at habang ...tumutulo ang dugo sa ilong ko...hinubad ko ang shirt ko at pinunasan ito...nalilito ako..hindi ko alam kung ano gagawin ko...shet..ano itong nangyari...pano ako kung sabihin ni tita sa nanay ko na kapatid nya ang nangyari...tepok ako..at baka itakwil ako sa bahay....

hindi ko alam ...kung aalis nalang ako..o babalik pako sa bahay ni tita...pero wala akong pera nung mga oras na yun...san ako pupunta...sino tutulong sakin...

kahit asa malayo pako eh nadidinig ko ang boses ni tita na nag sisigaw..at boses ni tito..at minsan sisingit ang boses ni lola...sigurado nako na nadinig na ng mga kapit bahay ang nangyari...tsismis galore ito...sa loob loob ko...tang ina...hayop talaga yang si tito..hindi ko sya mapapa tawad hayop sya kung ipapa hamak nya ko...

bigla kong naisip si boy....oo nga sya lang ang makaka tulong sakin....baka pwede nya akong itago or patulugin sa kanila...tumayo ako at tumakbo kanila boy...teka..gabing gabi na...nakaka hiya sa magulang ni boy....naisip ko na pumunta sa bintana..sa kwarto ni boy....bumulong ako....

" boy...gising ka pa...boy" inulit ko uli..wala akong nadinig..

" boy..gising..emergency lang" ng biglang may nadinig akong boses..

"hon...sandali lang"
"bakit sino ba yan?" boses ng babae....

natulala ako....tang ina..si may ...dun na pala natutulog....naka titig nalang ako sa lupa..ng may tumapik sakin....

" oh napano ka..ano yan!! puros dugo ka?"
" mahabang storya...lika dun tayo " para malayo sa bintana ng kwarto nya ..at para din hindi madinig ni may...

kahit ako ang may kailangan...eh ako pa ang umintindi kay boy at tinanong sya na

"sino yung boses babae?..sa loob ng kwarto mo mine"

" ahhh....si may"..tumalikod ako sa kanya at naglakad ng konte...hindi ko kasi alam sasabihin ko sa kanya..kung magagalit ako o hindi...

"teka..bakit ka pumunta..at ano nangyari at may dugo ka"

napa isip ako...pano ko nga sasabihin kay boy ang nangyari..eh nakaka hiya kung sasabihin ko na kami ni tito at nahuli ni tita....so hindi ko na sinabi..at nag sinugaling ako..

" mine...nag away kami ni tito...kaya ako umalis...at nag sinugaling sya kay tita...matutulungan mo ba ako? kailangan ko ng matutuluyan ngayong gabi"

" ahhh...ehhh...." yun lang ang nasagot nya...

" boy sagutin moko....pag na tsismis ba na bakla ko sa bayan nato..sasamahan mo pa ba ako? at magiging tayo pa din ba?"

tumagal....matagal....bago sya naka sagot...

" beh..kakasal na kami ni may...." bigla akong sumingit..

" alam ko"
" huh, pano mo nalaman"
"basta..sige tuloy mo"
" ayoko masira yun...alam mo naman ..lahat dito mag kakamag anak...pano naman ako..ikaw okay lang..kasi taga manila ka naman diba?"

tumahimik nanaman kaming 2...sumakit ang loob ko sa sinabi nya...puros pala pambobola lahat ng mga sinabi nya kanina lang....

" so kahit ngayong gabi hindi moko kayang tulungan"

"beh..si may..ina antay ako..sabi ko kasi sandali lang..saka baka mag hinala"

" k...goodluck sa kasal nyo" at bigla akong nag lakad palabas sa bakod...akala ko eh hahabulin nya ko..at mapapa tawad ko pa sya....pero mali ang aking akala...hindi nya ko hinabol...pumasok sya sa loob ng bahay at ni lock ang pinto....

puros luha ako sa mata....naka tingin ako sa malayo kahit wala akong nakikita sa dilim...at bumubulong ako sa sarile ko..

"tang ina nyo lahat....tang ina mo boy...tang ina mo tito....humanda kayo....."...tumulo uli ang dugo sa ilong ko....iyak ako ng iyak..sobrang sakit ang naranasan ko nung mga oras na yun.....saan ako uuwi? saan ako pupunta...yun ang mga tanong ko....wala naman akong pera nun...at bata pako....

wala akong magawa kung hindi umuwi uli kanila tita...at sana ...tulog na sila....at sana isa lang itong masamang panaginip at gumising nako uli ...para matapos na....pero mali ang akala ko....

ng malapit nako sa bahay ni tita...maliwanag pa din ang mga ilaw...at parang nadagdagan ang mga tao sa loob...at madidinig mo ang iyak ni tita....humahagulgol....at si lola nag sisigaw pa din kay tito....

wala akong magawa kung hindi pumasok na din...pagod na pagod nako..at antok na antok na...bakit hindi pa matapos tapos ang gabing yun....

" ikaw...bakla ka pala" sabi ni lola...

nabigla ako ng nakita ko si edward at bernie na naka upo sa sala...pinatawag pala sila ni tito...para tumistigo laban sakin at mapatunayan na ako nga yung bakla at hindi si tito o sila...

"rey...sabihin muna kung bakla ka..andito sila bernie at edward..para sabihin na hinada mo sila ....para hindi na lumaki ang gulo....gusto mo ba namag kahiwalay kami ng tita mo"

hindi nako sumagot...tangina nyo..pati si bernie at edward...tumitistigo laban sakin...eh kung tutuusin..sila ang may gusto sakin....puros putang ina ...ang asa isip ko...pulang pula ang mata ko..dumudugo ang ilong ko pero wala silang paki alam....

" rey..bakit pati tito mo...hindi ka ba naawa sakin" sabi ni tita habang huma hagulgol....

" pauuwiin na kita...at sasabihin ko to kay ate (nanay ko)"

lumakad ako palabas ng bahay....hindi ko alam kung san ako pupunta...pagod at pag hihinakit ang aking nararamdaman .....ni wala na akong energy para sa galit...gusto ko lang matulog...ayoko na tumagal pa ang mga oras...kung pwede eh gusto ko na mamatay nung mga oras na yun....bumabalik sa tenga ko ang mga salita ni tita ng paulit ulit..

" susumbong kita kay ate"

pano na buhay ko nito....bata pa ko at hindi pako tapos sa high school kung palalayasin ako ni mommy...at gugulpihin ako ni daddy....dyos ko..ano itong pinasok ko...iyak ako ng iyak...humiga nalang ako kahit hindi ko alam kung nasaan nako....

hanggang may gumising sakin......

No comments: