The Final Chapters of Book 2 Coming!!!

COMING SOON!!!

Live Interaction with the Author - Fox

Sunday, June 15, 2008

CHAPTER 21 (edited)

Chapter 21 Part 1 (edited already)
Chapter 21 (Jake Ramos)

Lumipas na nga ang 7 taon...marami na ang naganap at nangyari...ngunit..hindi na ako naka balik pa sa bayan ng San Jose o sa Maynila...

Nag palit nako ng pangalan...para hindi nako mahanap pa ng mga magulang ko o kahit sino mang kamag anak ko or ka kilala...ang pangalan ko na ngayon ay jake ramos...bagong pangalan ...bagong katauhan....meron nag ayos na binayaran ni lola tasing...

oo nga pala..namatay na si lola tasing...3 taon na ang nakakaraan...minahal ko si lola tasing sobra...binigyan nya ako ng bagong pag asa...pinag aral nya ko..binihisan...at ako naman...sinuklian ko sya ng pagmamahal at pag aalaga...at kahit kelan..hindi ko sya hiniya...itinago ko ang aking kabaklaan ...yun ay ginawa ko dahil kay lola..ayoko na mangyari ang nangyari sakin sa San Jose...

napaka sarap ng buhay namin ni lola sa condo nya...nabibili namin lahat ng luho sa bahay...dahil may pension sya sa anak nya...

at tuwing gabi...ay kini kwentuhan ako ni lola tungkol kay lolo...at kung pano sila nag ka kilala...hindi ko alam...si Lolo ramos pala ay mga unang piloto ng pilipinas...at nag meet sila ni lola sa malacanang palace....

Na dyaryo nun si lolo ramos..mga first graduate ng pilot sa pilipinas na pina aral ng mga kano nung mga panahon na yun...tapos..as part of the celebration...may party sa malacanang para sa kanila...at nabasa ito ni lola tasing...

Ginawa nya tumakas sya sa nanay nya at nagbihis...at pumunta sa malacanang...nung mga panahon na yun ay hindi pa mahigpit sa palasyo ng mga governor general ng kano...so lahat pwede pumasok...

sabi ni lola tasing " nako..kung makita ako ng piloto na to..hindi nya ako ma tatangihan" at yun...nag kita sila sa dancefloor...at simula nun..hindi nay sya hiniwalayan ni lolo ramos...matangos talaga ilong ni lola tasing...maganda sya nung bata...nakita ko mga litrato nya..halos kamuka nya si lorna tolentino na tisay...

after ng party...ay sumama na daw sya kay lolo ramos..at nag tanan...sya ang first love nya....ang naka una din sa kanya...kaya mahal na mahal nya ito...pero pinili nila ang tahimik na buhay sa probinsya at dun sila nanirahan....

bumisita din si carling..at pinakilala ako ni lola..at pina pasalamatan nya ako dahil ako ang nag aalaga kay lola kahit hindi nila ako kamag anak...at dahil dun...si kuya carling na din ang nag paaral sakin...pinagtapos nya ako sa high school at college....

masayang masaya kami ni lola tasing...yun na ata ang mga pinakamasayang mga araw ko sa buhay ko...kahit apat na taon lang kami nag kasama ni lola...na alala ko pa...ang paglalakad namin ni lola sa beach tuwing hapon....at parehas kaming naka tingin sa malayo...tapos nun...mag titinginan kami sa aming mga mata...at mag tatawanan....dahil alam namin...masaya kami sa isa't isa...

naiwan ako sa condo ni lola..habang tinatapos ko ang college...pinatira naman ako ni kuya carling..hanggang maka tapos daw ako at maka hanap na ng matinong trabaho....

Naka graduate ako dito sa cebu ng magna cum laude...binuhos ko lahat ang aking oras sa pag aaral at pag aalaga kay lola tasing...ngayon ay nag trabaho ako dito sa advertising firm at minsan eh kinkuha akong model ng mga cliente din namin..bilang partime ko...magaling ako sa aking mga ginagawa...mag konsepto ng mga ads para sa mga cliente namin ...at magaling din ako pumorma...lumaki na din ang aking katawan...at tumangkad pako ng konte...ngayon eh 5'10 nako...at nag gym pagka tapos ng trabaho....at ang condo na aking tinitirahan eh pumayag naman si kuya carling na hulog hulugan ko nalang daw sa kanya...na talagang ikana tuwa ko talaga...

wala na akong balita sa mga magulang ko...at ni minsan..hindi ako tumapak sa maynila....sinadya ko na talaga silang kalimutan para hindi na din ako masaktan balang araw...kung nasaktan man ako..isang beses nalang..at nuon yun...nung nakaraang 7 taon....na halos 1 buwan akong umi iyak sa aking higaan...at siguro..dahil kay lola..ay nalibang na din ako sa cebu....

kinalimutan ko nadin ang mundo ng kabaklaan...at kusa kong ini iwasan ang tingin ng mga lalake sakin sa malls, sa daan at kahit sa trabaho...meron din akong nililigawan na mga babae minsan...pero hindi ko sila mahal...at minsan sumasagi pa din sakin si boy...sya lang ang minahal ko...

kahit sa gym..na kung halos lahat dun eh puros bakla o bisexual..eh...natitiis ko pa din na wag mag pahalata....sabi nga nila.hindi na ata maalis na hanapin mo ang sarap sa pakikipag talik sa kapwa mo lalake..kapag natikman muna...oo hindi ko pa din naalis ang pag nanasa...nag babate nalang ako tuwing gabi..para lang mairaos ang lahat....ayoko na maging pakawala pa...hinding hindi ko na uulitin ang mga yun...ang mga masasakit na nangyari sa San Jose..dahil lang nag padala ako sa sarap ng kamunduhan..

kinalimutan ko na din mag higante sa mga hayop na mga taga San Jose...bahala nalang ang dyos sa kanila...mabuti na ang buhay ko dito..respetado ako dito sa cebu...malaki kita ko...may sarile na akong condo at magandang trabaho..ano pa hahanapin ko...nag papasalamat nalang ako sa dyos...at binigay nya sakin si lola tasing....

Pag pasok ko isang araw..eh bigla akong nabigla...

"Congratulations!!" sigaw ng mga kasamahan ko sa trabaho...

"bakit"

" ikaw na ngayon ang bagong advertising manager" sabi ni carla...sya ang bestfriend ko sa trabaho...sexy si carla at 2 taon ang tanda sakin..pero halos mukang mag ka edad lang kami...nag gym din sya tulad ko...

natuwa ako sobra...hindi ko na maisip kung ano itong blessing na to...

" nako jake...pwede muna ako ipasyal nyan ha"
"bakit"
"sira ka ba...may car plan ang bago mong posisyon" pasigaw na sinabi ni carla...

dumating si boss...at kinangratulate nya ako...

"jake..keep up the good work"
"thank you sir...salamat po boss"
"oh well..you deserve it...para san pa ang magna cum laude mo diba?"

nag inuman kami nila Carla at iba pa naming officemates after work...puros tsismisan..at kung ano na magiging trabaho ko....

"nako jake..forgot to tell you"
"what"
"shet...sorry...don Jaime will be coming over next week"
"and?"
"ikaw gagawa ng presentation"
"shet carla..presentation of what?"
" ehhh....presentation sa marketing campaign sa cebu tungkol dun sa bagong product nila ..."
"tang ina..eh bakit si alex?"
"tange ka talaga..diba nga..ikaw pumalit dahil nag no show na yung gago"
"fuck..oo nga...damn..I have one week and wala akong alam sa productong yun"

"oo...talaga" sabi ni carla ng may funny face na parang tanga....tapos..nagtawanan kaming 2 ng malakas....

"toss..to your new position" sabi ni carla...

lahat nag toss...at nag taas ng baso....

"Cheers!"

nag taas ako ng baso..at pag tingala ko...meron akong nakita na hindi ko dapat makita....

isang matangkad na lalake..at medyo may tindig...napatingin ako at napahanga...maya maya...habang tumatagal....eh namumukaan ko na sya....

"tang ina...hindi....hindi sya..bakit andito yan?"

papa lapit ng papa lapit yung lalake....

"tang ina...si bernie!"

Part 2

"carla..dyan ka lang muna ha.."
"bakit san ka punta..sama ko"
"basta dyan ka lang...wag ka aalis okay?"

sinundan ko si bernie...hindi ako sure..medyo tumanda ng konte ..pero matangkad pa din at maskulado...naalala ko nanaman lahat ng galit ko...at parang bumalik uli yung nakaraan 7 taon na ang nakakaraan....parang naputol ang mga oras...at nabalik ako sa San Jose...

"tang ina ka...hayop ka"..habang sinusundan ko si bernie...inantay ko si bernie na maka punta sa isang lugar na walang tao..para ma confront ko sya..at para hindi kami mag iskandalo...sa galit ko..hindi ko alam kung baka ano magawa ko o baka mabugbog ko ito...ngayon pa...na halos mag kesang laki na kami..siguro mga 28 na si bernie..at nag taka ako kung bakit asa cebu itong mokong na to....hindi kaya natunugan nya andito ako..pero bakit nya naman ako hahanapin....

sinundan ko sya ng matagal...kumain pa si gago..at inantay ko...shet..tagal...bumalik muna ako kay carla..

"carla..kung hindi nako maka balik..eto pera..bayaran mo nalang ha..."

"jake..ano ba talaga nangyayari.."

"basta..please carla..one day..sasabihin ko sayo lahat..right now..take care of this.."

"okay jake..."

"now..don't tell them that I'm not coming back..ayoko ng maraming tanong ha...okay"

"ok jake.."

" I know I can count on you..thanks Carla..I owe you one"

bumalik ako agad sa kina kainan ni bernie....inantay ko sya...pinag masdan...hindi ko maintindihan sarile ko..nag hahalo ang pakiramdam ko habang tinititigan ko si bernie...una galit...sa pag ka traydor nya at pag sisinugaling kung bakit nasira ang buhay ko nun...then..pumapasok yung mga nangyari nuon...mga ka hayukan namin....na aaminin ko din na hina hanap hanap ko talaga...tapos pag hihigante..gugulpihin ko kaya ito...o gusto ko syang patayin....

bigla syang tumayo..sinundan ko uli...papuntang CR...shet..tamang tama...pwede ko syang bugbugin dun...tang ina mo ka...humanda ka....at alam ko..walang nag pupunta sa CR na yun....dahil tago sya sa main mall...para lang yun sa mga nag park ng kotse.....

Pag pasok ni bernie sa CR..bigla ko syang sinundan....pagka pasok nya pa lang...pinasok ko agad yung CR...at hinatak ang kwelyo ng suot nya at sinuntok ko sa muka...tamang tama naman..walang tao sa CR...

"tang ina mo ka...buhay ka pa pala...hayop ka...papatayin kita hindot ka!"

"teka teka..sino ka..ano kasalanan ko..hindi ako taga dito"

" oo hindot ka..alam ko.." at bigla ko syang sinuntok uli...dumugo ang labi nya sa pag suntok ko...natulala talaga si bernie..sa gulat..at hindi nya alam kung sino kausap nya....dala siguro na lumaki na ako ng husto at bumilog na ang katawan ko...at tumangkad na....

"boss..ano ba kasalanan ko...hindi ako taga rito...ano ba nagawa ko"

" ahh..ganun"..habang naka tutok nanaman ang braso ko na suntukin sya sa muka..at hawak ko sya sa kwelyo....

"wag na..maawa kayo po...nag babakasyon lang po ako dito...bata pa po ang mga anak ko ..maawa na po kayo..bibigay ko na pera ko"

" pera mo..sayo na yan...baka may pera pako sayo"

"boss..teka lang boss....."

tumingin sya ng malalim sakin at sa tingin ko naalala nya na..

"rey?"

" oo..ngayon alam muna" habang dumudugo pa din labi ni bernie....

" rey...ang tito mo lahat may pakana nun...na blackmail kami....sabi nya..kung hindi daw namin ikaw ididiin na bading ka...isusumbong nya daw kami na bading din daw kami at na tsupa daw namin sya...pls..rey..pakinggan moko"

" ulol...bakit nyo ginawa sakin yun...sinira nyo buhay ko"

" rey...maawa ka...wala akong intention na sirain buhay mo..tito mo lahat yun...gusto mo patunayan ko sayo rey"

"tang ina moka...dito tayo sa loob" pinasok ko sya sa loob ng cubicle...para lang kung may pumasok eh..hindi kami mapahiya....

" totoo ba yang sinasabi mo bernie"

" totoo rey...gusto mo tulungan pa kita..maawa ka sakin..may anak nako rey..mga bata pa sila"

medyo naawa din ako kay bernie...habang naka titig ako sa mga mata nya...eh biglang sumasagi ang mga kahayukan na nagawa namin nun...tang ina..ano itong nararamdaman ko...halos mag kalapit ang aming mga muka..at oo..may itsura pa din si bernie.....imbes na dapat kong suntukin sa loob ng cubicle...ay bigla ko syang nahalikan sa labi na duguan....at natikman ko ang mga dugo sa labi nya...at gumanti naman ng matinding halik si bernie...at nag palitan kami ng dila....at sipsipan ng pagka sabik sa isa't isa...

hindi ko ma explain...parang bumalik uli ang kahapon...nalibugan ako at naalala ko ulit..parang walang 7 taon ang nag daan...sinalubong din ni bernie ang halik ko...sarap na sarap kami sa isa't isa..parang na miss namin ang mga ginawa namin....hindi ko napigilan sarile ko....pitong taon na pag titiis...at eto ako..bumagsak uli at nag padala sa libog....

para akong asong ulol habang kahalikan ko si bernie sa loob ng cubicle ng CR....halos sipsipin ko pati bituka nya...pati dugo nya sa labi..nalasahan ko...napuno na din ng dugo ang labi ko..kumalat na ang dugo sa mga muka namin...dahil sa matitinding halik namin sa isa't isa....pati ang longsleeves kong puti ay nalagyan na din ng dugo dahil sa mga kamay ni bernie pag hawak sa muka ko tapos eh yayakapin nya ako kaya kumalat na sa damit ko ang dugo...

"rey...ang sarap mo pa din"

hindi ko sya sinagot....tuloy tuloy pa din ang halik ko sa kanya..sabik na sabik ako...tang ina...pitong taon..wala akong sex...ng biglang sumagi ang muka ni lola tasing sa utak ko...saka ko sya binitawan....

dun lang naka hinga si bernie ng maluwag...may biglang pumasok sa CR....sabi ko nalang kay bernie at sumenyas na "shhh" na wag syang maingay...papa alisin lang namin yung tao..at lalabas din kami...

habang gumagawa ako ng senyas...ngumiti nako at ngumit din sya sakin...habang pinu punasan namin ang mga dugo sa labi namin....at niyakap ko sya....

lumabas ang tao sa CR...saka kami lumabas...at pag labas ng CR..nag usap kami..

" bernie..siguraduhin mo na tama ang sinasabi mo"
"oo naman rey...hindi mo lang alam...mahal din kita nuon rey...kaya lang alam ko na patay ka kay boy..kaya okay lang"

" talaga lang ha..hindi nako bata bernie...saka jake na ang pangalan ko..hindi na rey"

" eh di jake...yun lang pala ehh"

" pero rey..ay...jake pala....mas lalo kang gumawapo...tumangkad ka pa...mas masarap ka ngayon..siguro dami mong kabit noh"

" ulol...nag bago nako bernie...simula nung nangyari yung gabing yun"

"eh bakit moko hinalikan?"

" ewan ko...basta ginawa ko nalang"

" na miss moko siguro noh?....gusto mo rey...paligayahin kita ngayong gabi...naka check in ako sa hotel..dyan lang sa tabi...pinadala kasi ako ng companya dito..may convention"

"jake gago!"

"okay....jake!"

bigla kami nag tawanan...since gusto ko din maki balita...at malaman kung ano nangyari sa San Jose...eh pumayag ako sumama kay bernie sa hotel nya.....

ang lakas ng kalabog ng puso ko...hindi ko alam kung ano itong nararamdaman ko...pagka sabik ba ito..excitement ba to...hindi..hindi ko dapat gawin ito..at babalik uli ako sa dati....sayang lang ang pinag hirapan ko...naiisip ko to lahat habang nag lalakad na kami ni bernie papunta sa hotel nya....

"tang ina..ayoko...dyos ko tulungan nyo ko...kailangan labanan ko sarile ko....nag tiis ako ng 7 taon....at ayoko na mabalik sa dati at mawala lahat ng pinag hirapan ko at pag titiis"

No comments: