The Final Chapters of Book 2 Coming!!!

COMING SOON!!!

Live Interaction with the Author - Fox

Saturday, July 5, 2008

BOOK 2 CHAPTER 8 MARK VS. JAKE PART 1

Chapter 8 Mark vs Jake

nag aantay na ng taxi sila Carla, Monica, Dona teresita at JJ....luhaan silang lahat pwera lang si JJ....bigo sila..at nag tataka sila kung san nag punta yung taong yun na pinag hihinalaan nilang si Jake....

Pagka sakay ng taxi...tamang tama naman lumabas si Mark sa Clinic...Napansin nya na wala syang pera...pero may ATM card sya....nag withdraw sya muna...at naki tawag..una nyang tinawagan si boy....since memorize nya ang number ni boy...

"boy...si Mark to...."

"hoy..ano nangyari sayo?"

"boy..hindi ko alam..pero dapat siguro mag usap tayo....andito ako sa iloilo..hindi ko alam kung pano ako napunta dito...wala akong naalala"

"ano? pwede ba yun? san ka sumakay?"

"sa Negros navigation...nakalimutan ko na yung pangalan ng barko...boy...wag ka na muna mag tanong..ang kailangan ko ngayon eh kaibigan..."

ng biglang napaluha si Mark sa telepono...

"oh mark..tama na...andito ako.....sige na ako na mag explain kay boss richard....diba...bestfriend tayo mark..tutulungan kita mark....nag aalala nga ako sayo ...tama na ha..."

habang patuloy si mark sa pag iyak sa cellphone..na ino orasan ng isang tindahan na may cellphone ....

"salamat boy...ikaw lang ang pinaka malapit sakin ngayon...palagay ang loob ko sayo boy....totoo.."

"alam ko..ako din ganun sayo mark...salamat at naka usap kita..kanina pa ako nag alala sayo...uwi ka na dito..at mag uusap tayo sa condo mo ha....ano gusto mo..bibilihan kita ng pagkain ..."

"talaga boy?"

"oo naman..."

"sige boy..pizza..tapos dala ka ng wine..inuman tayo..gusto ko lang makasama ka ngayong gabi..."

"sige...hindi kita pababayaan mark..alam mo yan...ha..ingat ka pauwi..may pera ka ba dyan?"

"oo boy..nag withdraw nako sa atm ko...naguguluhan talaga ako boy...hindi ko alam nangyari talaga"

"okay okay...andito nako mark...safe ka na ha....umuwi ka na...at gusto na din kitang makasama..."

"talaga?"

"oo naman"

"na miss moko?"

tumagal ang sagot ni boy...walang nag salita sa cellphone habang ang tindera eh busy sa kaka oras ng tawag ni mark....

"sir 5 minutes na"

sinenyasan ni mark na okay lang....

"ano...na miss mo ba ako"

"eh kung sabihin ko sayong oo...matutuwa ka ba?"

"oo sobra"

"hahahahaha..ikaw talaga mark...mukang nililigawan muna ako nyan ahh...hay nako..sige umuwi ka na dito"

"boy..miss kita sobra"

hindi sumagot si boy..pilit nyang nilalabanan ang nararamdaman nya...ayaw nya na maulit ang nangyari na lagim sa kanila ni rey.....

"sige sige..uwi ka na ha"

biglang humabol si mark ng salita.

"miss u"

"hahahahaha..ikaw talaga mark...."

"ano...wala kang isasagot?"

"hahahaha..basta..umuwi ka na...okay..mag usap tayo mamaya"

"okay...pupunta nako sa airport..."

tamang tama naman at papunta din sila carla, monica, dona teresita at JJ sa airport...para din umuwi agad sa maynila...ayaw na ni Carla dumaan kay michael..dahil gusto nilang hanapin yung taong yun...at babalik sila sa 7/11 para abangan ang taong yun na pinag hihinalaan nilang si jake....



"miss eto na ticket nyo"

binigay ang ticket nila Carla, Monica, JJ at Dona Teresita...Mapupula pa din ang mga mata nila sa kaka iyak at sa pagud...

"did you take a window seat?" sabat ni Monica..

"yes Monica...you can have this...2 window seats kasi pero yung isa tatluhan, so I left the aile seat vacant for us four"

"oh good...is 24a the window seat..or this 24e?"

"both are window seat..so seat 24a 24b , tapos yung isa tatluhan so we have 24e and 24 d"

"I get it...sige..akin na itong 24a ha..nahihilo kasi ako Carla pag sa isle"

"that's fine Monica..sige get this...tabi nalang kayo ni Mom and kami ni JJ sa kabila"

"alright"

"so Carla..how's your company?"

"oh well, it is doing okay...but not well...as you can see..I'm still having the adjustment ...of running a company....I mean I'm not like Jake who is super aggressive...and determined....oh shet.."

"what"

"let's not talk about him..baka maiyak ako dito....I miss him Monica...if he was alive....lalabanan namin ang Mega Corp in acquiring the lands in San Jose...kasi dun na tatayo yung bagong airport..."

"oh you mean the new propose international airport? "

"yes....and we already bought the 80 hectares from the family of the governor diba"

" ahh yes...until that tragedy struck..."

"Monica..do you still think...that jake killed his tito?"

"I honestly don't know Monica..."

"at bakit si boy ganun? why did he turn his back on jake?...ganun ba kalaki galit nya kay jake?...pero alam mo...mahal talaga ni jake si boy...he never stop loving him....kahit hindi nya sinasabi sakin...nararamdaman ko yun sa kanya..."

"well...ganun talaga...first love never dies..sabi nga nila"

" hahahaha...siguro ganun nga...like dun tayo sa waiting area"

habang naglalakad na sila papunta sa waiting area...dumating ang taxi ni Mark...at hahabol sya kahit anong flight para lang maka balik sa Manila...

"miss..I need the earliest flight to Manila"

"wait sir....."

nag antay si Mark...at tumitingin tingin sa paligid...at sa ibang airlines kung may bakante pa...

"okay sir...we have 1 seat available..next is at 4:30 pm"

"ok..I"ll take that miss"

"okay....sir..that's P3,950.."

binayaran na ni mark ang ticket..

"sir any checkin baggages?"

"none..."

"okay sir...here's your seat number...24 C...and boarding time will be at 4:15pm at gate 3.."

"okay..thanks..."

"no problem sir"

Nauna na pumasok sila Carla at ang grupo nya sa eroplano....

Samantala si Mark naman eh umihi pa at kumain muna....gusto nya ..final call for boarding nalang...since gutom na gutom sya at wala syang naalala na nakain nya for the past 24 hours....ang hindi nya alam eh puno ng tamod ang tyan nya..

Nagtawag na ng final call for boarding...nag announce na sa speaker sa waiting area..pero may sandwich pa din na inu ubos si Mark at mukang gutom na gutom sya...lumakad na sya habang kinakain pa ang sandwich at may kargang drinks....

"sir..you have to finish your food before boarding"

"ahh..okay miss..." binilisan nya ang pagkain ....at isinubo nya agad ang sandwich at inubos ang drink ...

"okay sir..." at pumasok na si mark sa plane.....pag pasok nya...sila Carla, JJ, Monica at Dona Teresita eh naka upo na at medyo ina antok....

Habang hinahanap ni Mark ang row 24...at naka tingin sya sa itaas kung asan ang mga numero...na aninag na ni Carla si Mark...

"oh my God!"

"what Carla.." sabat ni JJ na katabi nya...

"Yan sya!..look!"

"Oo nga..yan yun...matangos yung ilong...."

Sisigawan dapat ni Carla si Monica at Dona teresita..pero bago nya magawa ito...hinimatay na si Mark...2 rows away from them....at nagkaka gulo na....

"oh shet...miss miss...may hinimatay"

nag takbuhan ang mga stewardess.....

"move away..we need some air"

"sino yun"

"bakit kaya"

"baka may sakit"

Lumapit si Carla sa sabay sigaw kay Monica

"siya yung hinahanap natin....sya yun!"

Tumayo si Dona Teresita para tignan at lumapit...

"oo nga...por dyos por santo..sya nga yun"

"miss kilala nyo sya" tanong ng stewardess..

"yes...yes..." sabat ni Carla agad....

"miss paki hawak...punta lang ako sa first aid kit baka may amonia dun or dalhin natin sa clinic?"

"okay miss..kami bahala sa kanya"

"is that him?" sabat ni Monica...

"oo sya yun....yung ilong...at mata..."

"well may hawig kay jake....pero...parang iba yung ilong at mata"

"well the only way to be sure is to ask him once he wakes up Monica"

"yes..."

"sya ang anak ko..nararamdaman ko" habang humagulgol si Dona Teresita...

"anak..gising ..andito mommy...anak....please..."

ng madinig nya ang boses...bigla itong dumilat....

"mommy?"

"anak.....anak...buhay ka?"

bigla silang nag yakapan mag ina....nabuhay muli ang anak ni Dona teresita....ang anak nya na ilang beses ng nawala at namatay sa kanyang pag iisip.....sabik na sabik ang dalawa...at nag iyakan silang mag ina...

"mommy....miss na miss kita ma"

"miss na miss din kita anak....ano nangyari sayo anak"

"hindi ko alam..." habang nakayakap pa din si jake at humahagulgol....

"ma...wag mo na akong iiwan....wag kang bibitaw ma...baka mawala nanaman ako" sabat ni jake na parang bata na takot mawala....

"jake?...Carla here..."

tumingin si Jake kay Carla...at bigla nya itong niyakap...at nag iyakan silang dalawa...

"Carla...shet...I miss you....ano nangyari sakin ...."

"tama na...andito na kaming lahat....you'll be safe now"

"monica....shet...I miss you....ikaw kasama ko diba....oo may baha...."

"stop it muna jake...at least we got you back.."

at niyakap ni jake si Carla, Monica at ang kanyang ina....Masayang masaya sila...sa eroplano...at nag kwentuhan..pero wala pa din mailabas si jake kung ano nangyari sa kanya....at pinag usapan nila kung pano mag take over uli si Jake sa pwesto ni Dona Teresita as Board of Director sa Mega Pacific and patakbuhin uli ang JRC realty nila ni Carla...

Mabilis lang ang flight...at naka baba na sila after 1 hour....masayang masaya lahat sila at naka tawa habang pababa ng eroplano....

"oh teka...kunin lang namin jake ang mga na checkin namin...wait for us outside nalang ha...yung driver ng mommy mo andyan na daw...it's a black mercedes"

nag antay sila Carla, JJ, Monica at Dona Teresita sa baggage claim na may umi ikot sa domestic terminal ....habang nag aantay...napadaan si Jake sa CR at naisipan nya muna umihi ....Pag ka ihi nya....ay dumaan sya sa salamin para mag ayos ng buhok....at dun nanaman nya nakita ang kanyang muka....sa katauhan ni Mark De Guzman.....

Natulala sya pag harap sa salamin...nanlamig sya...buti nalang at may gripo at nag hilamos sya agad para matanggal ang hilo...at hindi sya hinimatay....pero pag ahon nya sa tubig....sya na muli si Mark de Guzman.....

to be continued...

1 comment:

BHOURGE said...

Grabe ka... nadadala ako masyado sa story mo ah... you mess my life hahahaha keep up the good work..