The Final Chapters of Book 2 Coming!!!

COMING SOON!!!

Live Interaction with the Author - Fox

Sunday, July 13, 2008

BOOK 2 CHAPTER 14 JORDAN VS. MONICA PART 1 (edited)

BOOK 2 CHAPTER 14 JORDAN VS. MONICA PART 1
Chapter 14 Jordan vs. Monica (edited version)

"Carla what is this about Monica..I'm totally shock..is this true?"

"Well yun ang sabi sakin ni Jordan"

"Jordan?"

"Jake....yes..Jake sorry"

"What do you mean Jake? What is it Jordan or Jake? and who are these people Carla? What are you talking about? "

"Pano ba ho ito...hindi ko mapapaliwanag"

"Carla...hahahaha...is this april fool's day or what?"

"Mom..hindi po...yes...jake is alive..at nahanap ko na..."

"what do you mean? jake..ang anak ko? Carla what?"

"yes mam, it is jake...and yes he is alive"

"oh..ahh...what? where is he?"

"in a condo sa makati ave"

"well Carla let's go..I want to see hiim...gusto ko syang makita"

"mam..hindi po ganun kadali"

"ano ibig mo sabihin mo Carla...diba..he is just a block away from us....let's go"

"mam...he is suffering from DID"

"Carla...DID?...ano yun?"

"Dissociative Identity Disorder mam...psychotic...meaning he is suffering from Multiple Personalities"

"huh?...what?" na pa upo si Teresita..at nag takip ng muka....

"Carla pano? bakit?"

"He went through a lot of traumas"

"I know Carla...shet...why him...probably it was my fault...."

"bakit po mam kasalanan nyo?"

"Namatay tatay nya at parang naramdaman ko na ini isip na sya ang may kasalanan"

"huh? hindi po"

"anong hindi Carla"

"Ang sabi ni jake..nag pakamatay ang tatay nya dahil nahuli nyo daw sa motel?"

"ano?...san nya nakuha yun?"

"Galing po kay Monica...at ang sabi pa nga po..sorry po...na lalake ang kasama ng Mister nyo mam"

"What? my husband is not gay or bakla...hayop ...tangina ...si Monica?"

"You mean hindi po yun totoo? "

"Hindi Carla...nag aksidente ang tatay nya...dahil din sa pag iisip tungkol kay jake "

"Shet...ibig sabihin..gawa gawa lang ni Monica ang lahat ng storya...para mapilit nya at mapa ibig si Jake kay Don Jaime"

"Hindi ko alam Carla...kung ano nangyari..pero walang ganun...hindi nagpakamatay tatay nya at hindi sya bakla"

"wow..and that trigerred Jake para kagatin ang alok ni Don Jaime and to travel back to Manila"

"ano ba to Carla...ano itong nangyayari sa buhay namin..kay jake...na dating rey..sa atin..parang ang gulo na carla..." at biglang umiyak si teresita...niyakap ni Carla si teresita...

"mam..don't worry..matatapos din itong mga gulo na to...kahit po ako..nasangkot na din sa gulo ni jake...ano ba yan mam pati ako naiiyak na din..." nag punas ng luha si Carla..at niyakap ulit si teresita....

"Carla...magagamot pa ba si Jake?"

"Pwede po...pero alam ko po..medyo matagal yan"

"tulungan natin si Jake Carla..please.."

"opo..kaya po tayo andito para sa kanya...medyo iba ang personality nya po ngayon...sya po si Jordan...ang matapang at walang awa...basta matupad lang ang dapat nyang gawin..para protektahan si rey, jake at mark..."

"sinong mark carla?"

"nung na aksidente po sya...at nabaril ni jake ang tito nya...naging mark sya"

"oh my God....it can't be....shet ang anak ko...ano na nangyari?"

"mam...tama na po...mahirap talaga pinag daanan ni jake po mam...."

"at Carla wala ako sa tabi nya...ako ang ina..bakit wala ako ...para na tulungan ko sya....ako Carla..ako...ang dapat nyang kasama sa mga pagsubok nya"

"mam..tama na..tapos na po yun.."

"Carla..Pina pangako ko...ipag hihiganti ko sya...wag mo nalang sabihin sa kanya ito ..kasi hindi pa sya magaling.."

"opo mam...mag tutulungan tayo"

at nag yakapan sila ulit...

"miss...excuse me..can we have water here"

at binigyan ng tissue ni Carla si Dona Teresita.....

"and I think...that also contributed to what he is right now....grabe Carla..naawa ako sa anak ko....kasalanan ko din ang lahat...pinabayaan ko sya ng ma iskandalo sya sa San Jose...ni hindi ko sya pinuntahan agad...ng dumating ako sa San Jose...lumayas na sya at hindi mahanap....yun pala nag punta ng Cebu"

"opo..dun nga kami nag meet"
"mom..hindi kaya yun din ang factor ng psychological trauma nya"

"yun ang naiisip ko Carla....kawawa talaga ang anak ko..."

nag punas na ng tissue si Dona Teresita...at nag compose ng kanyang sarile...

"sige Carla..ikaw dapat ang mag kwento sakin..sorry..I interrupted you"

"okay lang po...."

"sige..hindi ko na tatanungin kung asan si jake o kung ano ang sakit nya....what is this urgent thing"

"okay po...si Monica po..may balak na patayin kayo at si Jake..."

"What?"

"yes"

"why?"

"dahil po sa pera..kaya pinag iingat kayo ni jake.."



======================================== ===========================
"mom..I hate to tell you this.....jake told me that we have to sell your shares in Mega Pacific...and invest it in JRC realty holdings.."

"bakit daw?"

"pababagsakin daw nya ng Mega Pacific at Mega Corp"

"wow...kaya nya? eh super laki ng mga kumpanyang yan"

"yun ang sabi nya...."

"Carla..is he alright?"

"right now..yes ...but he has develop this new personality who remembers everything.."

"You mean Jordan?"

"Yes, Jordan ang name nya...he remembers everything but cannot feel what jake/rey felt"

"kawawa talaga anak ko...teka..bakit daw nagbago muka nya"

"na aksidente sya..sa baha..at inopera muka nya ni Udo..yung german surgeon..."

"talaga..dapat pala pasalamatan ko yung german friend nya...Carla..ano ba itong nangyayari sa buhay natin...parang ang gulo gulo na...dati..napaka simple lang ng buhay ko...ngayon...eto ...naka upo pako as board of director na isang higanting kumpanya....tapos..kung ano ano nangyayari sa anak ko....Pero alam mo carla..kahit patayin ako...wag lang anak ko"

" I understand po mom"

"so...should I resign sa Mega Pacific"

"well sa pag kaka intindi ko..if we will sell the shares in the market...nakaka hiya naman kung uupo pa po kayo as board of director....masyadong unethical po yun..saka dapat po kayong lumayo..para hindi kayo mahanap ni Monica..."

"tama ka Carla....san naman ako pupunta?"

"bakit po hindi kayo pumunta sa Cebu...may condo pa po dun si jake"

"ganun ba...safe ba dun"

"opo...maganda yun..tapat ng beach..at tahimik..."

"sige..okay na sakin yun..basta Carla..take good care of my son ha...kahit hindi ko na sya makita for now...alam ko..baka ma traumatize nanaman sya..at maguluhan.."

" I promise you po....I will guide him"

Kinagabihan....nag text si Jordan kay Carla....

Text: Usap tayo sa YM now na

nag login agad si Carla sa office nya sa Jupiter...at nag palitan sila ng YM messages...

"andito si boy ...gising pa kaya hindi kita matawagan..naka usap muna ba si Dona Teresita"

"okay....yes..nag lunch kami..hindi naman daw nahalata ni Monica"

"good"

"tinatanong nya kung pwede daw sya sa Cebu..para hindi sya masangkot sa plano ni Monica"

"yes...that will be great.....tago yung lugar na yun...bakit yun naman na suggest mo...talagang hindi mo makalimutan yung condo na yun noh"

"kasi hindi alam ni Monica yun...ano? what do you mean hindi ko makalimutan"

"come on...kunwari ka pa..diba dun kayo nag sex ni Jake"

"Jordan..tumigil ka nga...eto ka nanaman"

"okay..sorry...well...book her flight..but before she does that...dapat bigyan ka nya ng power of attorney..para mabenta natin mga shares nya..or ilagay ka nya sa account..or ang JRC realty"

"kung lalagay natin ang JRC..mabubuking agad tayo ng Mega Pacific..that we are dumping their shares"

"right..sige..power of attorney nalang or your name...mag and/or kayo ni Dona teresita..and send her off right away..."

"yes..sige..yun gawin natin..."

"yung media pano..may contact ka ba?"

"si baron"

"bakit sya"

"malakas pa din koneksyon nun sa mga networks"

"diba...ayaw na ng mga network dyan..

"oo..pero kilala mo naman yun..plastikada yung tao na yun...so balimbing yan.."

"sige..pano sa newsprint...we need business writers...."

"si manolo saka si mangun..yung amerikanong hilaw"

"hahaha...amerikanong hilaw...okay.....start selling tomorrow....kahit short selling..para kumita ka..since we have the shares na hawak natin...create a panic mode sa market.."

"sige...gagawin ko tomorrow..pag open ng market...mag dump na kami agad"

"ok..then..start the news campaign...kung bumaba na ng 20% ang presyo ng Mega Pacific..."

"teka...ikaw Jordan...pano si Monica..kailangan umalis ka na dyan"

"pwes..sya unang ipapatay ko"

"pano"

"mag hire ako..kaya kailangan ko ng pera Carla..bigyan mo ako ng ATM ..mag lagay ka ng 2 million....para hindi mag taka si boy...sa mga gastos ko"

"sige..gawin ko bukas"

"kaya ka gusto ni jake carla..mabilis ka kumilos"

"si jake o ikaw jordan"

"diba iisa lang kami"

"talaga lang ha"

"pero alam mo Jordan..mas gusto ko pa din si jake sayo"

"alam ko...na mahal na mahal mo pa din si jake..and I'm willing to wait"

"wait? sige..in your dreams"

"bakit ba ayaw mo sakin Carla"

"kasi...don't you get it...iba ka kay jake..and you are just an output of a dysfunctional guy..kuha mo ba"

"okay..I get it...so tingin mo sakin parang robot?"

"siguro nga...hindi ka tao"

"tao ako Carla...kaya nga ako may nararamdaman sayo"

"stop it! hay.....sige..logout nako..dami pakong trabaho"

"nagalit ka nanaman"

"pwede ba...pag laruan mo nalang si boy..."

"oo nga..bitin nanaman ako sayo"

"Jordan..there will never be us ...okay"

"sure Carla..sure...ok..bye..goodluck tomorrow"

"ok bye...goodluck kay boy"

at nag log out na din si Jordan...sinara ang laptop..at lumapit kay boy......................

to be continued...

======================================== ============================

"ano..papa tsupa ka nanaman"

"ano?"

"tapos kakantutin moko...at iiwanan ulit"

"huh?"

"alam mo Mark..nagbago ka na .....hindi ka dating ganyan....alam mo lalaki din ako...gusto ko ding kumantot..kelan pa yung huli natin huh?"

"boy..alam mo naman hindi totoo yan..."

lumapit si Mark kay boy...at nilambing ito..pero mainit ang ulo ni boy sa kanya....

"pwede ba..na nonood ako ng tv..." sabay itinulak si Mark....

Hindi pinansin ni mark at pumasok na sa kwarto si Jordan...sa loob loob nya...hindi nya naman kayang pekein lahat ng feelings nya kay boy...at biglang humabol pa ng salita si boy...

"at saka yung kausap mo sa internet...paki sabi na meron ka ng asawa ha...at humanap nalang sya ng iba"

natawa lang si Jordan sa nadinig nya....

Kinabukasan.....

Nag plano na si Jordan at nag hire na ng killer....meron syang kontak sa mga military at NBI....at sa mura lang halaga...pinakita nya ang picture ni monica na galing dun sa surveilance camera nya...

Ganun din si Sofia...PInakita nya ang picture ni Jake..sa isang mumurahing addict na hired killer at babayaran lamang ito sa halagang P5000 .

Kinagabihan....

Umuwi si boy galing sa opisina habang si Mark ay na nonood ng tv...at nag salita si boy

"bukas...pumaosk ka na daw sabi ni boss richard...tuloy na ang Germany natin....matagal ka na daw wala..."

"sige..eh di papasok nako bukas"

"masama ata loob mo ehh"

"hay...aawayin mo ba nanaman ako?"

"ikaw ang nang aaway..hindi ako"

"shet...sige..papasok nga ehh..ang dami mo pang sinasabi" lumakad si Jordan papasok sa kwarto..at binagsak nito ang pinto kay boy....

Tahimik lang ang dalawa sa unit...malakas na ang tensyon sa kanilang dalawa....naisip ni boy ang pinag usapan nila ni Richard sa opisina kanina.....

"boy..muka ata may problema ka"

"wala boss...okay lang ito..."

"boy..alam ko..nakipag hiwalay ka sa missis mo...talagang ganyan...mahirap yan...ako nga..ikakasal pa lang...."

"Mahal mo ba yung girlfriend mo"

"si Andreya? oo naman"

"seriously...kasi parang ang hirap mag mahal at humanap talaga ng para sayo?"

"aba...serious talk na ata yan boy ahh..."

"ewan ko Richard...parang ang hirap humanap ng makaka pag paligaya sayo"

"totoo yan....lahat naman ng relation diba...or majority eh for convenience lang"

"oo..tama ka.....yung misis ko kung hindi nabuntis yun..hindi ko pakakasalan yun"

"so hindi mo mahal misis mo...well then sino gumugulo ng buhay mo ngayon at problemadong problemado ka"

"nako Richard....mahabang kwento"

"why don't you open up"

"what?"

"about this person or relationship"

"ayoko nga..private yan...besides...hindi muna problema yan richard"

"I care about you boy....somehow...we have been together for a long time now..."

"thanks Richard..ako din naman...naging close na sayo..I treat you like my elder brother and bestfriend"

"yun lang?"

"what do you mean? yun lang?"

No comments: