The Final Chapters of Book 2 Coming!!!

COMING SOON!!!

Live Interaction with the Author - Fox

Saturday, September 13, 2008

CHAPTER 20 BOOK 2 PAGBUBUO NI REY/JAKE/MARK/JORDAN PART V

Chapter 20 part v

"what do you mean my mom?"

"jake mahabang kwento....there was a threat even on her...gusto syang ipapatay nila monica"

"monica?"

"diba kaibigan natin sya?"

"nako jake..habang kwento"

"Carla..para atang hindi kasya ang isang araw..."

"tama ka"

"wala akong choice jake..it must be somebody from within"

"i understand that carla..alam mo naman kapag management decisions...we are compatible"

"she was under threat.kaya kahit sino walang nakaka alam na nilagay ko sya sa Cebu..remember yung condo mo dun..na bigay ni lola tasing"

"si lola....ahhhhhhhh.......si lola....ang taong nag bigay sakin ng panibagong buhay"

"yes..andun mommy mo..and she is controlling JRC from remote...at binigyan ko sya ng alyas na "claudia"..and she is doing well...at tama mga strategy nya"

"kawawa naman ...from a housewife..eto sya..pati mga problema ko dinadala nya...survivor talaga yan si mommy..lahat kinakaya nya para lang sa akin"

"alam mo ba ..na umupo din sya as board of director dun sa megapacific"

"talaga...grabe..."

"oo kasi akala namin patay ka na.."

"teka...si joseph...kamusta"

"sikat na ngayon"

"huh? pano sya naging sikat?"

"remember..the video...na panira sa tito mo...naging scandal yun...ayun sumikat..eh gwapo naman si joseph..."

"si joseph...ahhhh...masisiraan ata ako ng loob carla"

"bakit?"

"naalala ko..na parang may namagitan sa amin..."

"meron ba?"

"parang...naging malapit ang loob ko sa kanya Carla...tama...mabait si joseph...."

"so ano plano mo kay joseph"

"wala...so ano na ba status nya"

"hawak sya ng JRC realty..tayo manager nya...at humhawak ng contracts nya..at mga endorsement..alam mo...mahal ka nun ehh...hindi nya lang pina hahalata...nag usap kami nun sa iloilo..at miss na miss ka nya jake"

"ganun ba...gusto ko din sya makita....naalala ko na muka nya Carla...maamo ..."

"oo..pogi yun...don't worry..pag balik natin sa manila..at nag pagamot ka na dito...makikita mo din sya"

"thanks Carla..hindi ko alam kung ano gagawin ko...parang hawak mo na buhay ko ngayon Carla...pwede mo na ako lagyan ng kadena"

"hahahahaha..sira ulo ka talaga jake...bumalik na nga ang kaibigan ko...."

"oo carla..at buti naka balik ako..ano ba nangyari at nabalik ako"

hindi naka sagot si carla...matagal..na parang may anghel na dumaan..

"hoy"

"ah jake..wala...basta nag balik ka nalang"

"basta ganun lang"

"oo..ganun lang...at nawala na sya..."

"sino nawala"

"si jordan"

"may nahahalata ako Carla"

"ano yun"

"bakit pag nababanggit ang pangalan ni Jordan ay lumalalim ang mga tingin mo"

"ano ba nangyari"

"wala jake..ikaw talaga"

"meron! kilala kita kutong lupa ka!"

"ano nga...wala ..swear..mother die oh!"

"malalaman ko din yan Carla..remember Jordan is also a part of me"

hindi naka sagot si Carla....

"sabi na nga ehh..malalim nanaman ini isip mo"

"sira ka talaga jake..wala..."

"sino mahal mo carla..ako o si jordan?"

"hahahahaha..what a question"

"oo ..what a question...kasi mas malalim ang tingin mo pag jordan ang topic"

"sympre ikaw jake..teka..ikaw lang naman parehas ehh"

"oo nga noh"

hahahahahaha...at nag tawanan ang dalawang mag kaibigan..sabik na sabik sila sa mga kwento..na para silang bata...hanggang dumating si Udo sa lobby....at nakita ito ni Carla....
Part vi next

chapter 20 part vi

Lumakad si Udo...papunta sa mesa nila carla at jake sa lobby...akala ni jake ay mag kakamay lang sila ni Udo...at medyo naninibago sya..at kusang tinatandaan nya kung meron nga syang naalala...

Nabigla nalang sya ng biglang yakapin sya ni Udo.....pero parang yumakap si Udo sa isang bangkay na walang pakiramdam..at naramdaman ito ni Udo...

"Udo...this is jake"

"nice meeting you jake"

"nice meeting you Udo"

"oh....why are you both starring at each other"

naluluha si Udo....kasi parang blangko si jake kay Udo..at hindi nya ito matanggap...

"I'm fine....I"m fine"

"Udo..I'm sorry..." sabat ni Carla

"it's okay...I know..he is jake..."

tumahimik ang lahat....hindi nila alam ang kanilang sasabihin sa isa't isa...alam nila..nag tagpo sila dati..pero ang isa ay wala ng alaala...

"Udo..Carla told me..that you saved my life..thank you"

"hmm...that's okay Jake...you spending time with me is enough pleasure and payment...you just don't know how much you made me happy"

"Udo..i'm really sorry..that I don't remember anything right now"

"I understand...soon..if you get treated..probably you will remember it..."

"hopefully...you seem to be a very nice person...and I know deep inside...I know you took care of me"

"yes ...it was mark...the person that I had loved so much"

"and thank you Udo for my new look..."

"that's okay..you were badly beaten up during the flood...you almost died"

"thanks again...for saving my life..."

"hey..let's lighten up okay...did you know that you can speak German"

"really...wow..I must remember that one"

"yeah..you lived in germany..."

"and I don't remember a bit of it"

"well soon jake..you will..."

"Udo..thanks...I won't forget you..."

at nag patuloy ang kanilang pag uusap....na umabot na for dinner...dun na din sila kumain...sa buffet dinner ng hotel sa kabilang side ng lobby....gutom na gutom si jake sa kwento..sa mga nangyari sa kanya....

Nung asa buffet dinner na silang tatlo..at nagsalita si Carla..

"jake..do you wanna speak first with your mom...tapos yung mga tauhan natin sa manila...pina pa gather ko pa sila..si joseph lang asa shooting..pero after 2 hours..tapos na daw..."

"sige Carla..I'm so excited to talk to her"

"sige tawagan ko...Udo..we'll call her mom..."

"okay.no problem..."

"hope you won't mind the tagalog"

"oh no..no problem..i can understand a little already"

at tinawagan ni carla si Teresita...sa Cebu...sa condo na tabi ng dagat.....

"mam...na receive nyo ba text ko kanina"

"yes..yes...asan na si jake ko"

"andito po..nag dinner kami nila Udo'

"let me talk to her Carla..and Carla.."

"what po"

"thank you...hindi ko alam gagawin ko kung wala ka"

"mam..no problem yan..alam naman nyo na super mahal ko itong anak nyo"

"oo nga..bakit hindi nalang kayo ang nag katuluyan"

"kayo talaga mam..teka eto na si jake"

"ma?...ma? ikaw ba yan?"

"anak..ako ito...kamsuta ka na anak...miss na miss na kita"

hindi napigilan ni jake tumulo ang luha...

"ma..I miss you....mahal kita ma....gusto na kita makita ma....and ma..I'm sorry ha...kung nag kaganito lahat"

"anak..no problem...mahal kita..at gagawin ko ang lahat"

"ma...ma....gusto na kitang yakapin ma...ano ba nangyari sa buhay ko ma...naguguluhan ako"

at patuloy na umiyak si jake na walang paki sa harap ni Carla at Udo...

"anak..paka tatag ka...ang dyos ang bahala...matatapos din ito"

matagal na hindi naka sagot si jake...umiyak lang sya...

"ma..i love you...alam mo yan diba?"

"anak alam ko...magkikita din tayo...anyway..dadalawin kita dyan....right now lang..busy kami sa opisina"

"hahaha..talaga ma...i love you ma...balita ko ang galing mo daw ma" patawa na pa iyak na sinabi ni jake...

"lahat yan para sayo...."

"ma..thank you...mahal na mahal kita ma....pagagamot nako ma...para matapos na itong pag hihirap nating lahat"

"oo anak..sundin mo sasabihin ni Carla"

"oo ma...so okay ka lang ba dyan sa condo?"

"oo..tahimik dito at nakaka pag isip ako talaga dito..."

"alam mo ma...dyan kami ni lola tasing tumira"

"oo...nakwento nga ni Carla..at andito picture nya..dapat ko syang pasalamatan anak..at inalagaan ka nya"

"mabait sya ma...si lola nag bigay sakin ng panibagong buhay"

"alam ko anak...dinalaw ko nga libingan nya...inalam ko kay Carla "

"basta ma...kahit mag bago ulit ako...basta isipin mo.mahal kita..."

"oo anak..alam ko yun....mag pagaling ka anak ha"

"okay ma" paiyak pa din na sinabi ni jake...

"I love you anak...sige na..at tatapusin ko lahat dito at magkikita tayo "

"promise ma...ha...basta promise mo sakin...please"

"I promise anak..."

"bye ma...love you"

binaba ang phone..at nag punas si jake ng luha nya...

"ilang beses na ba ako umiyak ngayong araw Carla"

"marami na jake"

"at hindi pa din ako nauubusan ng luha...ano ba ito"

"okay lang yan....okay lang yan jake....ganun talaga...marami pa..marami pa jake"

at nag isip si Carla...hindi mangyayari yun..kung hindi nag pa ubaya si jordan para ibalik si Jake....at medyo naiiyak din si carla...pag naiisip nya ang pag sakripisyo ni Jordan para sa kanya....

Kumain sila...at parang gutom na gutom si jake...ngayon lang sya muli naka kain ng maayos..para syang patay na nabuhay muli..at takam na takam sa lahat....

hindi pa din maalis ni Udo ang mga tingin nya kay jake...na sana maging mark sya..at ang tingin ni carla kay jake..na sana maging Jordan sya....mga personalidad na minahal ng kanyang mga kasalo sa mesa....

Lumipas ang oras...at maya maya...ay may nag text na kay Carla...

"andito na si joseph...gusto na namin maka usap si jake"

"sir jake...si Michael po to...buti at nagbalik na po kayo"

"hahaha...jake lang michael..wag mo na ako sir..ikaw talaga..diba problema na natin yan nuon pa...kala mo hindi ko naalala yan ha"

"hahahaha..sige poh sir..ay jake....andito si bernie at joseph"

"hi..bernie..dyan ka"

"oo jake...kamusta...long time pare..."

"oo bernie...salamat ha..for sticking out there"

"sympre naman jake...andito ako para sayo parati"

"salamat talaga bernie...dami pa nating pag kwentuhan...kailangan update moko dun sa mga katarantaduhan natin"

"hahahaha...oo ba..."

"oo bernie..gusto kong malaman lahat lahat..mga nangyari sakin"

"sympre naman jake..hindi lahat alam ko..marami kayang nangyari sayo na hindi ko alam"

"oy tama na yan..ako naman"

"sino yun"

"si joseph"

"oh..joseph"

"oo kausapin mo na jake..diba kilala mo sya"

"oo naman...joseph kamusta" tono na parang okay lang

"okay jake..ikaw kamusta ka"

"okay lang"...tumagal...na walang nag salita....hanggang nag salita si joseph na madahan lang..

"miss kita sobra"

hindi sumagot si jake...tahimik ang lahat....

"miss din kita joseph...sorry ha"

"sorry san?"

"nadamay ka sa gulo ng buhay ko"

"okay nga ehh....diba..ayan.sumikat ako tuloy dahil sa katarantaduhan mo" tono na medyo maiyak na natutuwa...

"hahahaha..oo sikat ka na pala joseph...sorry ha..alam ko busy ka"

"okay lang yun basta ikaw..kelan kita makikita"

"hoy..bakit ikaw lang..pano kami?"

"ayan..sila din daw...."

"hoy pakilala moko" sabat ni JJ

"ay jake..si JJ..PA..personal assistant ko"

"hi JJ..."
"kamusta jake"

"pati ikaw JJ ata nadamay na din"

"okay lang...enjoy naman ehh"

"nice meeting you JJ"

"ikaw din jake...ayan..mag dramahan na kayo ni joseph..tatanggalin ko na sa speakerphone"

tinanggal ang speakerphone at binuksan ni joseph ang wireless na telepono...tahimik..walang kibuan...walang gusto mag salita sa una...

"oh ano...ako nanaman gusto mo magsalita una"

"hahaha..sori joseph"

"sorry ka ng sorry..ano ka ba"

"wala...parang ang dami kong utang sayo joseph"

"wala yun..." at lumayo si joseph papunta sa kabilang kwarto para walang maka dinig...

"andyan ka pa ba" sabat ni jake

"oo...lumipat lang ako ng room"

"bakit"

"privacy"

"bakit"

"basta.."

"ikaw talaga joseph..ganun ka pa din ha"
"buti naman naalala mo pa jake"

"oo naman"

"na miss mo ba ako jake"

"oo joseph..."

"naalala mo pa ba ang mga nangyari bago nag baha"

"unti unti joseph"

"minahal kita nun...alam mo yan jake diba"

"oo..naalala ko joseph"

"minahal mo din ba ako?"

"oo joseph..kahit papano...napamahal ka na din sakin"

"miss na miss kita...ang mga labi mo...gusto kitang halikan kahit asa malayo ka..miss na miss ko na yan"

"ikaw talaga"

"ako ba na miss mo..yung mga ginawa natin dati"

"oo naman"

"alam ko...mahal mo si boy nung mga panahon na yun..pero binigay ko ang loob ko sayo...kahit iba may ari ng puso mo nun"

"patawad joseph..."

"wala yun..ginusto ko naman yun ehh"

"salamat joseph ha"

"hindi kita makalimutan..kahit alam ko nun na patay ka na...parati akong umu uwi sa iloilo..para lang masariwa ko ang mga pinag samahan natin kahit sandali lang...."

"salamat joseph"

"ikaw lang ang minahal kong lalake...wala ng iba....sana bigyan mo pa ako ng pag asa..ngayong nag balik ka na jake"

"hindi kita masasagot joseph...kailangan ko pa pagaling...at kailangan ko pang malaman ...kung ang pag ibig ko kay boy ay andun pa o nawala na"

"okay lang jake...mag aantay ako" paiyak na sabi ni joseph..

"oh...tama na....andito na nga ako tapos umi iyak ka pa"

"natutuwa lang ako jake..at nag balik ka....hindi mo lang alam...kung gano ako kasaya maka usap ka..."

"joseph..tama na...bigyan mo ako ng oras ha.."

"oo jake..mag aantay ako...mahal pa din kita jake..sige na..pina iyak moko..pagaling ka jake ha...andito lang kami"

"joseph..salamat...salamat sa pagmamahal na inukol mo sakin....nakapa bait mo sobra..."

hindi na sumagot si joseph...at binaba na ang phone....

natapos ang araw na yun....iyakan..tawanan...at celebration sa pag babalik ni jake....


No comments: