The Final Chapters of Book 2 Coming!!!

COMING SOON!!!

Live Interaction with the Author - Fox

Saturday, August 1, 2009

Chapter 29 The Meeting part 3

Dinala si Carla at mga iba pang sugatan sa boardroom...

May malay pa si carla habang asa ambulansya..umi iyak..at na alala nya pa yung muka ni Dona Teresita....duguan sa upuan...at napako ng bala mula sa dibdib....Nung namatay na si Umali...ay tinulungan nya si Dona Teresita..pero parang huli na ang lahat...

"Mam....wag po....ano ba to..bakit nangyari ito...." at nagulat si Carla ng bumuka ang mata....

"Anak....Carla..."

"mam....wag po..wag nyo kong iwan..."

"alagaan mo si jake...pangako mo sakin yan..."

"mam....oo ...nagagako po ako sa inyo...kaya nyo pa mam..."

pero pumikit na ito...at niyakap ni Carla si Dona Teresita sa huling pag kakataon....

At Biglang bumalik si Carla sa kanyang kinalalagyan....

"ano itong nangyari...bakit ganito....shet...ma..daddy...asan kayo....parang gusto ko na sumuko....hindi ko na ito kaya...." at patuloy na humagulgol si Carla sa loob ng ambulansya...

==============================================================

Bangkok:

Sa isang coffee shop...ay makikita si Monica na may kausap na militar...medyo matanda na...asa harap sila ng salamin....nag uusap sila ng matagal...at may interpreter na isang thai din....seryoso ang muka ni Monica..at ng militar...at ang kina hulihan ay may inabot si Monica na long envelope...binuksan ito ng militar na kausap..at binilang ang pera...at tumawa si Monica....at natuwa din ang Militar.....

Habang si Jake at Andrew ay kumakain sa zen dept store building...ay hindi ma alis ni andrew ang tingin sa muka ni jake bawat subo....

"tumigil ka na" sabat ni jake

"huh..ano?" pa inosente tanong ni andrew

"alam ko...kanina ka pa nag obserba sakin andrew..at tama hula mo"

"huh..anong hula jake"

"yes...ako si Jordan"

Tumahimik si Andrew....at tumigil sa kaka kain.....at nawalan na ng gana tuluyan....at lalo syang natakot...dahil hindi nya talaga kilala si Jordan...ilang beses lang sya sumulpot sa treatment...yun lang ang alam nya..at alam nya na ito ay walang emotion or pakiramdam..at matigas mag desisyon....habang busy pa din si Jordan sa kaka kain..

"masarap chicken nila ha...." sabat ni Jordan

pero tahimik pa din si andrew at shock...

"ano...tatahimik ka nalang?" habang kumakin pa din si Jordan...

"ano....mag salita ka...alam ko asa loob mo" pagalit na salita ni Jordan

"asan si jake?" tanong ni andrew

"tinabi ko muna...ayoko ng duwag....walang bayag..at umi iyak sa problema nya"

"pero...pero...diba wala ka na dapat Jordan?..nagamot na si Jake....ginamot na sya ni Dr Ralph"

"well fuck you andrew..eto ako ..lumabas ako...and right now..you don't have a choice...okay...you have to assist me now...."

"natatakot ako sayo Jordan..hindi kita kilala"

"aba..pwes eh di mag pakilala...ako si jordan..and you are?" pabiro na sabi ni Jordan

"Andrew"

"hahahahahaha....gago...sympre..kilala kita...isa ka pa na walang bayag...parehas ka ni jake"

"Jordan..wag mo na ko damay...babalik nalang ako sa ospital"

"hahahaha...andrew...this is your moment to shine..tapos mag walk out ka? get a fucking thrill in your life for once...well tama si jake dun sa pag advice sayo....boring nga buhay mo...so inalok ka nya"

"huh..pano mo nalalaman yun?"

"alam ko lahat...bawat kilos at galaw ni jake..alam ko...ako lang nakaka alam sa kanilang lahat...kasi..ako lang ang nag proteka sa kanilang lahat"

"pero may gamot na si jake"

'hindi pa tapos ang treatment ...remember andrew...pero sa mga oras na ganito...lumalabas ako...hindi na kaya ni jake..so ako ang nag take over..."

"nalilito ako...ahh..Jordan"

"oo Jordan tawag mosakin...at hindi jake....ngayon..mag plano tayo para gumanti"

"anong ganti?"

"babanat tayo...patayan gusto nila..pwes..patayan ang ibabanat natin"

"jake..hindi ko"

"JORDAN...not jake"

"jordan..hindi ko kaya pumatay"

"bakit sinabi ko bang ikaw papatay...either ako or may hire tayo..."

"okay" habang pina pawisan na si andrew...

"si Carla..."

"what about Carla"

"She needs to be here with us"

"Jordan...asa manila sya"

"alam ko..."

"so pano?"

"papuntahin mo dito...tawagan mo...hindi ko sya pwede tawagan..mahahalata nya boses ko..ikaw andrew ang bago kong spokesperson....dodoblihin ko sweldo mo.."

"jordan..hindi ko kailangan pera..."

"gago..basta tanggapin mo...don't give me that crap na hindi mo kailangan ng pera..at mga dignidad etc mo...bullshit sakin yan"

"okay..." patakot na sabi ni andrew....

"now..call Carla.....ahhh andrew...I mean now"

"okay jake"

"JORDAN"

"okay Jordan.." habang nga press na sya sa cellphone....pero walang sagot...naiwan ni Carla ang cellphone sa bag..na bitbit ng nurse sa ambulansya....

"Jordan..walang sagot"

"okay...mamaya ulit...oh tapos nako..punta na tayo sa hotel"

Nag patuloy ang meeting ni Monica at ang General....habang si Isabel naman ay ang impake na sa direct flight nya to Bangkok from Cebu...at si Richard na tinatapos ang mga pipirmahan sa opisina para maka habol din sa flight papuntang bangkok...habang si Carla ay dinala na sa operating room para tangalin ang bala sa balikat....at habang dinala na si Dona Teresita sa Morge....at sa kabilang morge..ay andun ang katawan ni Don Umali..at may naka tayo sa harap ng bangkay nya

"pag hihiganti kita...tangina nila....hindi nila pwede gawin satin to....mga hayop sila!" habang umi iyak ang lalaking naka tayo....

Part 4 next

No comments: